Tuesday, August 2, 2016

NGHỆ THUẬT SỐNG TUỔI GIÀ

NGHỆ THUẬT SỐNG TUỔI GIÀ
                Bàn về nghệ thuật sống tuổi già, nhiều người đã chia sẻ những kinh nghiệm khác nhau. Thi sĩ Trần Mộng Tú mới đây đã đề nghị người cao niên sống hôm nay cho ngày mai với nhận thức rằng, không ai thuơng mình bằng mình thương chính mình.

          Một số chia sẻ khác cũng phản ánh những  kinh nghiệm tương tự. Xin chuyển đến nguời cao niên một vài kinh nghiệm như sau:
          Trước hết, nguời lớn tuổi không biết mình còn có khả năng thưởng thức vị ngon của các thực phẩm bao lâu, vì một ngày nào đó, sẽ đi đến tình trạng “thực bất tri kỳ vị”, ăn chẳng biết ngon. Thế nên có lời khuyên ngưới cao niên muốn ăn gì thì cứ ăn, muốn uống gì thì cứ uống, không nên kiêng cữ qúa đáng, miễn là theo lời chỉ dẫn của bác sĩ gia đình.
          Thứ đến, người cao niên không biết còn được khen là đẹp lão đến lúc nào. Một ngày nào đó, da nhăn nheo, lưng còng, tay chân khẳng khiu, thì không biết có còn được nguời khác nhìn ngắm vẻ đẹp tuổi hạc nữa không? Thế nên, người lớn tuổi nên theo lời khuyên, muốn mặc thứ gì thì cứ mặc cho thỏa thích, muốn đeo thứ trang sức nào thì cứ mang, dùng mỹ phẩm nào thì cứ dùng, đừng ngại nguời khác dòm ngó bình phẩm.
          Tiếp đến, người lớn tuổi không biết  chân mình còn buớc đi vững vàng đến ngày nào. Một ngày không xa, chân tay bủn rủn, bước đi khập khễnh , có khi phải chống gậy hay ngồi xe lăn, thì muốn đi  đâu cũng vô phương. Thế nên, nguời lớn tuổi muốn đi  đâu thì cứ đi,  đừng ngại xa xôi hay tốn kém. Những cuộc hành hương hay tham quan của tuổi già sẽ giúp nguới già vui tuổi xế chiều, sống hài hòa với mọi nguời.
          Sau cùng, nguời cao niên không biết con tim của mình còn nhạy cảm và  còn khả năng rung động đến lúc nào. Một ngày không  đoán được, con tim mình sẽ bớt nhạy cảm, không còn tha thiết với gì nữa, với ai nữa. Thế nên, người cao niên nếu muốn yêu ai thì cứ yêu, muốn kết thân với ai thì cứ gắn bó. Sự gắn bó thân tình của tuổi già sẽ giúp người lớn tuổi cảm thấy bớt cô đơn lạc lõng, những nỗi buồn được pha loảng, những niềm vui được chất đầy…

            Hy vọng chia sẻ của Quốc Sĩ sẽ có nguời đón nhận!

No comments:

Post a Comment