Monday, August 29, 2016

CỘNG SẢN VIỆT NAM ĐÃ ĐÁNH MẤT CON NGUỜI VÀ CON NGUỜI VIỆT NAM

CỘNG SẢN VIỆT NAM ĐÃ ĐÁNH MẤT CON NGUỜI VÀ CON NGUỜI VIỆT NAM
                                                                                                             Ngô Quốc Sĩ
          Mỗi hệ thống triết học lại đưa ra một định nghĩa khác nhau về con nguời. Descartes thiên về lý trí  định nghĩa con người là “Cây sậy biết  tư tưởng”  (Tôi tư tưởng, vậy có tôi). Mounier Thiên về tình cảm định nghĩa con người là  “ sinh vật biết yêu”  (Tôi yêu, vậy có tôi). Nguời khác thiên về sinh vất học, mô ta con nguời là  sinh vật đứng thẳng đầu đội trời, chân đạp đất.” Ngoài ra, có nguời thiên về ngôn ngữ học xác định con người “là sinh vật biết nói”. Người khác nhấn mạnh đế giáo dục, coi con nguời “ là  sinh vật có giáo dục”



          Mỗi cái nhìn một khía cạnh. Có thể  chấp nhận một cái nhìn tổng hợp “Con người là sinh vật thượng đẳng, biết tư tưởng, biết yêu thương, biết nói và có giáo dục..”
          Về vị trí con người trong vũ trụ, triết học nhân vị đã dành cho con người một vị trí xứng đáng trong nhiên giới cụng như nhân giới. Con người  đuợc coi là linh thiêng vuợt trên vạn vật: “Nhân linh ư vạn vật”. Con nguời  còn là tâm điểm của vạn vật “Vũ trụ chi tâm” hay còn là đức lớn của vũ trụ “Vũ trụ chi đức”. Con người lại sống cạnh nhau trong tính thần tương thần tương ái, “tứ hải giai huynh đệ.” Hay “sống thiết yếu là sống với..”
          Riêng Trần Cao Vân với quan niệm Tam Tài đã đặt con nguời ngang hàng vời Trời Đất “Trời Đất cùng ta ba ngôi sánh”
          Về bản tính con nguời,  nho học trong triết lý Đông Phương đã coi con nguời thiết yếu là nhân ái, là lòng yêu thương tha nhân, Có hai hình thái  viết chữ “nhân”. Nhân 2 nét là người, đầu đội trời chân đạp đất. Còn chữ nhân có thêm một  nét đứng là “nhân nhị”, diễn tả 2 người đứng sát cánh nhau, yêu thương nhau. Mạnh Tử với thuyết tính thiện cũng coi con người bẩm sinh đã mang bản tính tốt “Nhân chi sơ tính bản thiện”. Chính xã hội đã làm cho bản tính thiện bẩm sinh  đó trở nên xấu.
          Phật Giáo cũng cho rằng, con nguời có bản tính tốt. Con người nguyên thủy là con nguời là bao dung có lòng từ bi  (metta) và lòng thương xót (karuna) và lòng hỉ xả (dana). Nói khác, mọi chúng sinh đều chứa mầm phật tính, một khi thể hiện trọn vẹn  cái mầm thiện ấy, thì sẽ thành Phật, đúng phật đã  dạy, “Ngã dĩ thành Phật, thì chúng sinh cũng có thể thành Phật..”
          Theo tín lý công giáo, con người  là hình ảnh của Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa là Tình Yêu, nên bản tính con nguời cũng là bác ái, là tình yêu vô vị lợi gọi là  AGAPE..
          Con người với bản chất và vị trí như trên đã biến mất tại Việt nam dưới chế độ cộng sản. Thực vậy, cộng sản chủ trương vật hóa con nguời, coi con người là dụng cụ sản xuất, là bộ máy chém giết “đầy gân thiếu trái tim”  đúng như Nhân Văn Giai Phẩm đã mô tả, hay bị hạ thấp ngang hàng thú vật như Nguyễn Chí Thiện đã nhận thấy “ Từ vuợn lên nguời mất mấy triệu năm, từ người xuống vượn mất bao năm?”
          Nhất là  hôm nay, con người đang bị coi như những món hàng rẻ tiền  trong chủ trướng xuất khẩu lao động và nô lệ tình dục, làm dâu xứ người. Chưa bao giờ con nguời bị đối xử một cách bất nhân như thế!
          Chủ trương hủy diệt con người của cộng sản Việt Nam qủa lả hiển nhiên. Ngày xưa, cộng sản Việt Nam đã theo chỉ thị của Trần Phú, chủ truơng tận diệt con nguời trong chiến dịch Cải Cách Ruộng Đất, triệt để thi hành  khẩu hiệu  “Trí phú địa hào, đào tận gốc, trốc tận rễ”. Chủ truơng diệt chủng đó  cũng đã thể hiện qua chiến dịch chôn sống  gần 5 ngàn nguời tại Huế trong dịp tết Mậu Thân. Ngày nay, chủ truơng diệt chủng lại tái diễn qua việc cấu kết với ngoại bang gieo thảm họa môi trường tại Vũng Áng,  giết chết hàng thế hệ, tao nên cái chết thể lý do nạn  thất nghiệp, thiếu ăn và bị nhiễm độc, nhất là cái chết tinh thần mà Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt đã gọi là “nỗi chết trong tâm hồn”, với cái chết của lương tâm,  của lý trí, của luân lý và chính trị..
          Con nguời  nói chung tại Việt Nam đã bị  giết chết do những tên đao phủ đã đánh mất chất người mà Nguyễn Chí Thiện gọi là  những con thú “Trước khi đào tạo đảng tính, cộng sản đã đào tạo thú tính”. Điểm cần nhấn mạnh là  “Con nguời Việt Nam” cũng đã bị đánh mất  bởi chính những đứa con hoang, những tên Việt gian đã trở nên tha hóa, nhẫn tâm phản bội dân tộc và bán đứng gia tài của tổ tiên cho ngoại bang.
          Thật vậy, con nguời Việt Nam nguyên thủy vốn là con người được tôn vinh trong nền minh triết nhân chủ của Tam Tài “Trời Đất cùng ta ba ngôi sánh”, chứ không bị hạ bệ thành con vật hay dụng cụ sản xuất, làm gạch lót xây ngai vàng đao phủ của bọn lãnh đạo công sản vô tâm.
          Con nguời Việt nam cũng là con nguời con nguời tình nghĩa, với tình tình cảm gắn bó giữa cha mẹ con cái, vợ chồng, anh chị em cũng như láng giềng và đồng bào, chứ không phải con người vô tình bất nghĩa cộng sản đào tạo, khuyến khích con tố cha, vợ tố chồng, anh chị em tố nhau và bạn bè làng xóm nhìn nhau bằng cặp mắt cú vọ như nhận xét của Bùi Minh Quốc.
          Con nguời Việt nam còn là con nguời đạo đức, biết trọng đạo làm người “trung hiếu tiết nghĩa” và biết lấy lễ nghĩa làm phương châm xử thế “ Tiên học lễ hậu học văn” chứ không như  con nguời cộng sản đào tạo, chỉ biềt lừa thầy phản bạn như Nguyễn Chí Thiện đã khẳng định:  “Đạo lý tối cao ở chốn đồng lầy, là lừa thầy phản bạn..”
          Ngoài ra, con người Việt nam còn là con nguời hào hùng bất khuất, với ý chí sống còn mãnh liệt và tinh thần tự chủ kiên cường,  không bao giờ chấp nhận nô lệ ngoại bang, chứ không như những đứa con hoang, đem gia tài của  mẹ dân hiến cho ngoại bang, cõng rắn cắn gà nhà, rước voi giày mã tổ, bán nước cầu vinh như tập đoàn lãnh đạo đang ngự trị tại Bắc Bộ Phủ hôm nay.
          Câu hỏi căn bản là làm sao phục sinh con nguời và con nguời Việt Nam đã bị cộng sản Việt Nam bức tử?
          Câu hỏi quá lớn và hình như vuợt qúa khà năng tư duy của một cá nhân. Nhưng với cái nhìn nhân bản và con tim Việt Nam, chúng ta có thể đưa ra những gợi ý thiết thực.  Trước hết là phải thay đổi tư duy cộng sản với chủ trương vật hóa con người, để trả con nguời về đúng vị trí của nó là  “nhân linh ư vạn vật”. Tiếp đến, phải cải tạo xã hội  đang bị băng hoại, và chấn chỉnh giáo dục đang bị phá sản,  để phục hồi những  giá trị nhân bản, lấy con người làm gốc, tôn trọng nhân phẩm,và  nhân quyền. Ngoài ra, còn phải chú trọng đào sâu cá tính và bản sắc dân tộc, để kiện toàn con nguời Việt Nam với truyền thống hào hùng bất khuất, đạo đức nhân nghĩa, với bản sắc dân tộc, thắm đượm tình nguời..
          Nói đến đây, chúng ta không thể không nhắc tới vai trò lãnh đạo và công cuộc thụ nhân. Lãnh  đạo cần mở mắt để buớc theo con đường duy tân, khai trí tiến đức, đã được Phan Chu trinh khai mở “Khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh” để thay thế chủ trương ngu dân và khốn dân hôm nay. Tiếp đến, công cuộc thụ nhân phải bắt  đầu lại từ đầu để xây dựng con người nói chung và con người Việt Nam nói riêng, thay cho những con thú do cộng sản d0ào tạo hôm nay. Chỉ khi nào tìm lại được con nguời và con người Việt nam thì dân tộc Việt Nam mới có thể ngẫng mặt, nhìn đời và nhìn nguời với niềm kiêu hãnh “Tôi là nguời và là người Việt Nam..”





No comments:

Post a Comment