Tuesday, August 9, 2016

HƠI THỞ LẠC HỒNG (6) PHẦN VI (Thơ đấu tranh trong nước (tiếp)

HƠI THỞ LẠC HỒNG (6)
                                      PHẦN VI
                         (Thơ đấu tranh trong nước (tiếp)
          Thi ca yêu nước của các nhà thơ chống cộng trong lò sát sinh xã hội chủ nghĩa tại Việt Nam qủa thật phong phú. Dòng thơ yêu nuớc chân chính này đã trải dài từ Bùi Minh Quốc, qua Lê Thị Công Nhân, và  đặc biệt là những ngòi bút sắc bén của Nguyễn Đắc kiên, người trẻ Phương Uyên, và mới đây là cô giáo Trần Thị Lam.

          Nguyễn Đắc Kiên, nhà báo hiên ngang thách đố với bạo quyền, ngay cả đối với người quyền thế nhất là Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng. Anh đã thắng thắn chỉ trích Nguyễn Phú Trọng khi tên cộng sản chóp bu này lên tiếng kết án tiếng nói dân chủ là suy thoái tư tưởng chính trị và đạo đức. Anh đã đưa ra những đòi hỏi quyết liệt phải hủy bỏ Điều 4 Hiến Pháp để mở cửa dân chủ. Anh đã cho  phổ biến những bài thơ mạnh mẽ như đại pháo, nhắm vào chế độ, như  “Hãy Nhìn Thẳng Vào Kẻ Bắt Anh”-“Vì người ta cần ánh mặt trời”-“Son Phấn Suy Tư”- “Đi Giữa Saigòn”-“Hãy Ngẩng Mặt.”.
          Tiêu biểu nhất là bài thơ “ Bởi Vì Tôi Khao Khát Tự Do” trải ra mơ ước đuợc vào tù cộng sản, bởi lẽ chỉ nơi đó, anh mới tìm thấy những nguời yêu nuớc chân chính, những nguời sống xứng đáng con người, cách xa những tên mặt nguời dạ thú nhỡn nhơ trong xã hội cộng sản.
Thật vậy, chỉ nơi đó, anh mới tìm thấy “những người ngay”, thẳng thắn, không luồn cúi lươn lẹo, không khiếp nhược nịnh bợ, mà  kiên cuờng như Nguyễn Chí Thiện dám chỉ mặt Hồ Chí Minh, mà  gọi tên“cha già dân tộc” bằng “thằng, hay như Bùi Minh Quốc đã đứng thẳng lưng nhìn vào những tên mặt mo với đôi mắt cú vọ chỉ muốn nuốt sống dân tộc.      Chỉ nơi đó, Nguyễn Đắc Kiên mới tìm thấy đồng loại của mình:
                   Nếu một ngày tôi phải vào tù
                   Tôi muốn đuợc vào nhà tù cộng sản
                   Ở nơi đó tôi gặp những người ngay
                   Ở nơi đó đồng loại tôi đang sống
          Bắt gặp đồng loại, Nguyễn Đắc Kiên cũng gặp được những đồng chí, những chiến sĩ dân chủ quyết xả thân tranh đấu cho lý tuởng tự do, và những con tim khao khát sống, cũng như những nguyện vọng chính đáng của dân tộc:
                   Nếu một ngày tôi phải vào nhà tù
                   Tôi muốn đuợc vào nhà tù cộng sản
                   Ở nơi đó giam giữ tự do
                   Giam giữ những trái tim khao khát sống
          Và cũng ở nơi đó, trong nhà tù cộng sản, Nguyễn Đắc Kiên mới gặp đuợc những nhà thơ, những hơi thở Lạc Hồng, như những tiếng chuông cảnh tỉnh đồng bào đang bị cộng sản ru ngủ bằng chiêu bài, bằng huyền thoại và mỹ từ lừa dối, đến nỗi  đa số đã trở thành vô cảm vô thức.  Đó chính là nỗi chết bi thảm của tâm hồn:
                   Nếu một ngày tôi phải vào nhà tù
                   Tôi muốn đuợc vào nhà tù cộng sản
                   Ở nơi đó giam giữ những nhà thơ
                   Giam giữ kẻ ngủ hoang để thức tỉnh muôn đồng bào vô thức
          Thế đó, chỉ vì khao khát tự do mà Nguyễn Đắc Kiên mới mơ uớc vào tù cộng sản. Thực là một nghịch lý oái oăm mà Hà Sĩ Phu đã mô tả bằng cụm từ “lọc ngược”! Vào ngục tối mới tìm thấy tự do. Bị khóa kín trong then cài mới nhìn thấy muôn ngàn thiên thể lung linh, mở cửa cho muôn ngàn thi tứ:
                   Bắt nhà thơ giam vào trong ngục tối
                   Là mở ra ngàn thiên thể Tự Do
                   Bắt Tự Do giam vào trong ngục tối
                   Là mở cửa ngàn thơ tứ con người

                   Nếu một ngày tôi phải vào tù
                   Thì chắc chắn là nhà tù cộng sản
                   Bởi vì tôi khao khát tự do
          Bàn về tuổi trẻ Việt Nam anh hùng, xin đừng bao giờ bị tuyên truyền cộng sản đầu độc mà  nhắc tên những hình nộm ngụy tạo như  Lê Văn Tám của Trần Huy  Liệu, Nguyễn Văn Trỗi của Tố Hữu, mà  phải nói tới những nguời trẻ yêu nuớc chân chính như Việt Khang, nguời nhạc sĩ trẻ dám lên tiếng chống giặc Tàu, cô sinh viên Nguyễn Phương Uyên, một người trẻ với thân xác mảnh mai mà tâm hồn sắt thép, đã quyết dấn thân bảo vệ Tổ Quốc với con tim trong sáng, với ý chí Phù Đỗng.. Hãy nghe tiếng thơ đanh thép của Phương Uyên, lên án bọn Việt Gian núp dưới lá cờ máu, bóc lột hà hiếp dân tộc, lại còn nhẫn tâm bán đứng từng mảnh quê huơng gấm vóc cho ngại bang:
                   Ơi  đồng bào Việt Quốc
                   Đất nước không chiến tranh
                   Cớ chi đau đứt ruột?
                   Sự tự hào ngộ nhận
                   Một chế độ bi hài sau chiến tranh
                  
                   Bọn cuờng quyền gian manh cơ hội
                   Đào bới bóc lột dân lành
                   Núp dưới bóng cờ máu, bác đảng
                   Âm thầm bán từng mảnh đất quê hương
          Phương Uyên đã ôm lấy Tổ Quốc, tổ quốc đau thương. Vết sẹo mãi còn nguyên trong tim con cháu Rồng Tiên, bởi lẽ thi thể mẹ Việt Nam đã bị bàn tay đao phủ chém nát:            
                   Tổ Quốc thân yêu ơi
                   Đồng bào thân yêu ơi
                   Ôi! Ta thương qúa đi thôi
                   Vết sẹo hằn sâu vào trái tim, trải dài theo năm tháng
          Và bởi lẽ tổ quốcViệt Nam đã chết tức tuởi duới bàn tay cộng sản. Hôm nay, bóng dáng tổ quốc thân yêu đã chìm khuất sau những nấm mồ tang thương:
                   Xuyên qua chiến tranh có những đống mồ hùng vĩ
                   Nguời phơi thây ngã xuống mắt trừng trừng nhìn nhau
                   Hậu thế ơi hãy giữ gìn non sông
                   Ôi đất nước giờ tả tơi từng mảnh trao cho giặc
          Dưới cánh tay đao phủ, tất cả đã bị chém chết. Cá chết,  biển chết, và con nguời cũng đã chết, đến nỗi Thánh Phật cũng phải bật khóc cho những oan khiên chồng chất trên đầu dân Việt:
                   Sự hy sinh bất công
                   Xứ sở linh thiêng có còn không?
                   Phật khóc, Thánh rơi lệ
                   Công lý lưu lạc để đức tin chìm vào đáy biển
          Phật khóc và Thánh cũng khóc. Nhưng theo Phương Uyên, con nguời không có quyền ngồi yên đó mà khóc, mà than vãn, trái lại phải nắm tay nhau đứng lên làm lịch sử, đứng lên dựng lại ngọn cờ tự do:
                   Giặc đang tràn tới ngõ
                   Hãy đứng lên
                   Đứng lên niềm tự hào để sử sách lưu danh
                   Đứng lên đi cho tự do tỏa sáng

                   Đứng lên đi dành lại đất nước của dân lành
                   Hỡi tất cả những ai là đồng bào Việt Quốc
                   Hãy chung tay gìn giữ cội nguồn cho con cháu mai sau..        
          Dòng thơ Nguyễn Đắc Kiên và Phương Uyên hình như đã dội về Vũng Áng, vẳng lên thành tiếng thơ bi hùng của cô giáo Trần Thị Lam, từ lâu vẫn chỉ miệt mài với phấn trắng bảng đen, nay phải thốt lên những lời trần tình thật xúc động
           Ngay khi  vụ cá chết Vũng Áng vừa bùng nổ, cô  giáo Lam đã  cảm thấy ngẩn ngơ truớc truớc cảnh cá chết, biển chết, rừng chết, nói chung là  đất Việt đã chết:
          Đất nước mình buồn quá phải không anh
          Biển bạc, rừng xanh, cánh đồng lúa biếc
          Rừng đã hết và biển thì đang chết
          Những con thuyền nằm nhớ sóng khơi xa…

          Bi thảm nhất là trong vũng lầy xã hội chủ nghĩa, số phận con người qúa hẩm hiu. Sinh mạng cũng chẳng khác gì số phận tôm cá nghêu sò, có thể bị dứt bỏ dễ dàng như cắt cái móng tay. Tần Thủy Hoàng đã chôn hàng ngàn hàng vạn nguời dưới gạch đá Vạn Lý Truờng Thành, thì cộng sản Việt Nam cũng vùi hàng ngàn hàng vạn thi thể Lạc Hồng dưới chân những tượng đài hùng vĩ:
          Đất nước mình lạ quá phải không anh
          Những chiếc bánh chưng vô cùng kì vĩ
          Những dự án và tượng đài nghìn tỉ
          Sinh mạng con người chỉ như cái móng tay

          Biển chết. Cá chết. Môi sinh đã chết. Nhưng thê thảm nhất  là con tim Việt cũng đã bị giết chết. Con người trở thành vô cảm, thản nhiên truớc bất công và tội ác:
          Đất nước mình ngộ quá phải không anh
          Bốn ngàn tuổi mà dân không chịu lớn
          Bốn ngàn tuổi mà vẫn còn bú mớm
          Trước những bất công vẫn không biết kêu đòi

          Từ hiện thực đau buồn với cái chết toàn diện đó, cô giáo Lam đã buông phấn xuống, đặt bàn tay lên tim, ôm vào lòng biển mẹ, núi mẹ dấu yêu, ôm choàng lấy những oan khiên rướm máu của dân tộc:
          Em ước một lần về với biển chiều nay
          Đặt bàn tay lên trái tim nghe trùng dương rì rầm vọng về từ sâu  thẳm
          Em ước mình có thể giang tay ôm vào lòng từng con sóng
          Nghe nhịp đập liên hồi để biết biển hồi sinh.

          Như một tiếng vọng hoài cổ về bến xưa, cô Giáo Lam  đã mơ  ngày xưa trở lại yên bình, thái hòa, có bản tình ca của “nàng tiên cá”, tương tự như tiếng sáo diều ngân nga của Nguyễn Chí Thiện, như lời ru của mẹ trên võng trưa hè đong đưa:
          Em ước một lần ngồi ngắm biển đêm trăng
          Nghe lại bản tình ca của những “Nàng tiên cá”
          Bản tình ca dở dang dội vào ghềnh đá
          Thương bao nốt nhạc buồn buông xuống giữa thinh không.

          Biển bây giờ hoang vắng đến mênh mông
          Nàng tiên cá đã hoá thành bọt biển

          Thực ngậm ngùi cho tổ quốc tang thương. Nhưng cũng thực hãnh diện cho tuổi trẻ Việt Nam hào hùng!Thực tự hào cho tinh thần dân Việt bất khuất! Và thực  phấn khởi với dòng văn học vun trồng dân chủ! Bốn ngàn năm văn hiến còn đây. Dòng máu Lạc Hồng còn nóng! Hơi thở Lạc Hồng còn ấm!.
         




No comments:

Post a Comment