Wednesday, September 14, 2016

Ý NIỆM ĐẤT NƯỚC TRONG VĂN HÓA VIỆT NAM

Ý NIỆM ĐẤT NƯỚC
TRONG VĂN HÓA VIỆT NAM
                                                                             Ngô Quốc Sĩ
          Trời, Đất và Nguời là 3 thực thể gắn liền với nhau đúng như hình ảnh con người đầu đội trời chân đạp đất. Trời là một thực thể trừu tượng, thường được nhân cách hóa, nhưng vẫn là một thực thể vô hình, còn Đất và Người là những thực thể hữu hình, có thể nhìn thấy và sờ mó được.

          Trong ý nghĩa địa chất, đất ở thể rắn, cùng với nước ở thể lỏng, là những yếu tố cấu tạo vũ trụ. Ngày xưa, người Việt cho rằng đất có hình vuông, nhưng nay, đất đuợc định thể có hình tròn gọi là “địa cầu” vẫn  đuợc coi là nơi  trú ngụ của con người từ hang động ngày xưa  đến nhà cửa và cao ốc ngày nay
          Trong ý gghĩa tinh thần, đất được coi là yếu tố cấu tạo con người. Theo Sáng Thế Ký, Thượng Đế tạo ra  thân xác Adam bằng đất, rồi thổi hơi vào đó làm linh hồn. Còn Eve cũng do xuơng sườn Adam, nghĩa là cũng từ đất mà ra.
          Đất còn được coi là chỗ đứng của con người. Hình ảnh con nguời tự lập và tự chủ với đời sống ổn định phải có đất đứng, nếu không chỉ là  bấp bênh, trôi giạt.
          Đất cũng là nơi trú ngụ an vui, là nhà của con người. Thật vậy, có “đất lành” cho chim đậu, cũng có “đất hứa” cho  con nguời tìm đến. Nhất là còn có “đất mẹ” như bàn tay âu yếm vỗ về và nâng đỡ “trời che dắt chở”. Thế nên con người khi lìa đời, cũng chỉ ao ước đựợc nghỉ yên trong lòng đất mẹ.
           Một khi đất mẹ bị giày xéo và con cháu phản bột, thì trở thành “đất chết” như quê hương đọa đày hôm nay dưới chế dộ cộng sản.
          Còn nước, trong ý nghĩa địa chất, là thực thể ở thể lỏng, cũng là một yếu tố cấu tạo vũ trụ và nuôi sống con người. Vũ trụ có sông dài biển rộng, còn con nguời và cây cỏ, thú vật, nếu thiếu nước là chết khát chết khô.
          Theo nghĩa tinh thần, nước đã đuợc coi là cội nguồn dân tộc. Mẹ Âu Cơ thuộc Âm cùng với cha Long Quân là Dương, đã giao duyên, sinh ra trăm trứng nở ra trăm con.
          Nuớc còn là nguồn sống. Nước trong nguồn chảy ra là sức sống của dân tộc, là hình ảnh của “mẹ phù sa” tô thắm ruộng đồng, hay của tình mẫu tử chan chứa tình yêu mẹ hiền” Nghĩa mẹ như nuớc trong nguồi chảy ra”,  hay “lòng mẹ bao la như biển Thái Bình..”
          Phải nói là nuớc đã thấm nhuần trong mọi khía cạnh của đời sống dân Việt. Nào là ăn với nước khi nấu cơm, húp canh. Nào là làm với nước khi cấy cày tát nuớc, khai mương, hay đi với nước như đò ngang đò dọc, chơi với nước như đua thuyền, rối nuớc..Nguời Việt cũng ở với nuớc bằng nhà thủy tọa, nhà bè và chết với nước khi thủy táng..
          Trong niềm tin tôn giáo, nước còn đuợc coi là yếu tố giải thoát. Nuớc Dương của Phật  Giáo, nước Rửa Tội của Công Giáo đều rửa sạch những vết nhơ tỗi lỗi, tẩy sạch bụi trần đưa con người vào chốn thanh cao phúc thật. Nguyễn Du đã chẳng muợn nước sông Tiền Đuờng để rửa sạch vết nhơ thanh lâu, và giải thoát Kiều khỏi oan khiên đó sao?
          Nước và Đất có ý nghĩa riêng, nhưng khi Nước kết hợp với  đất thành  “Đất Nước”, thì một thực thể mới nảy sinh với một ý nghĩa mới thật thâm thúy.
          Thật vậy, trước tiên, đất nước chính là lãnh thổ của một quốc gia. Giải đất chữ S từ Nam Quan đến Cà Mâu là quốc gia Việt Nam, là giang sơn gấm vóc, là non nước Rồng Tiên.
          Trong ý nghĩa trừu tượng, đất nuớc là Tổ quốc là thực thể thiêng liêng được dân Việt kính yêu tôn thờ. Tổ Quốc đuợc cấu thành bởi lịch sử, văn hóa cũng như truyền thống của dân tộc. Tổ Quốc Việt Nam có trên 4 ngàn năm văn hiến, với  lịch sử hào hùng, với truyền thống bất khuất và đầy tình nghĩa, với kho tàng ngôn ngữ  và văn chuơng nghệ thuật phong phú..
          Điểm đáng nói là dân Việt đã thể hiện lòng yêu đất nước một cách tha thiết đận đà. Cha mẹ khi đặt tên cho con cái, thường  gói ghém ý thức ái quốc vào tên con cái. Con trai thì Quốc Nam, Sơn Hà, Bảo Quốc, Hồng Lĩnh.. Con gái thì Hương Giang, Lệ Thủy, Trân Châu..
          Dân Việt luôn coi Tổ Quốc là niềm vinh dự  của dân tộc, nên đã hãnh diện với Trần Bình Trọng “Thà làm qủy nuớc Nam còn hơn làm vuơng đất Bắc” và  kiêu hãnh với Lý Thường Kiệt “Nam Quốc sơn hà Nam Đế cư”
          Dân Việt còn tôn thờ tổ quốc như một thứ tôn giáo dân tộc. Nguời Việt có đạo Phật, đạo Chúa, nhưng cũng có Đạo Ông Bà và Đạo Tổ Quốc. Thế nên, hầu hết các gia đình Việt nam đều có bàn thờ Tổ Tiên , bàn thờ Quốc Tổ và các vị anh hùng dân tộc. Ngoài xã hội, lăng miếu, đền thờ Quốc Tổ và các anh hùng liệt nữ cũng dẫy đầy, và các lễ hội đều có dâng hương tuởng nhớ Quốc Tổ và các anh hùng liệt sĩ..
          Trên bình diện quốc gia, dân Việt ngày xưa còn có Lể Tế Nam Giao.  Hằng năm, nhà vua  là Thiên Tử, thay mặt thiên hạ đến Nam Giao vái lạy Trời  Đất, cầu nguyện cho quốc thái dân an..
          Đất nước mang ý nghĩa cao đẹp như thế, nhưng nhìn về Việt Nam hôm nay, không ai cầm nổi nuớc mắt truớc tình cảnh đất nước tang thương,  dân tộc bị giặc cộng đọa đày, ngoại xâm giày xéo!  Đất biển, hải đảo đã bị bọn thai thú hiến dâng cho giặc. Quyền làm chủ đất nước bị cướp đoạt. Nạn Bắc thuộc mới đã  rành rành truớc mắt..Hãy nhìn Nam Quan, Bản Giốc, Hoàng Sa Truờng Sa và Bình Duơng, Vũng Áng.. đang thổn thức trong bàn tay bọn cướp ngày không tim không óc..
          Nguyên do tại đâu thì mọi nguời đã rõ như ban ngày. Nếu không có tập đoàn lãnh đạo cộng sản nhẫn tâm làm tay sai cho Nga Tàu, đem chủ nghĩa cộng sản ngoại lai về nhuộm đỏ dân tộc, đem đất nước bán đứng cho ngoại bang, mãi quốc cầu vinh, thì đâu nên nỗi?
          Câu hỏi đặt ra là dân Việt phải làm gỉ để cứu nguy đất nước? Câu trả lời xem ra đơn giản, là phải  tiêu diệt thù trong giặc ngoài, giải thể chế độ cộng sản Việt Nam và đẩy lui giặcTàu. Nhưng thực hiện con đường cứu nguy Tổ Quốc đó không phải dễ dàng. Làm sao phế bỏ bộ máy công an trị? Làm sao thức tỉnh mấy triệu đảng viên đang huởng thụ trên xuơng máu đồng bào? Làm sao khởi động được cuộc cách mạng dân tộc với sức mạnh toàn dân? Làm sao đẩy lui đuợc bọn cộng sản Tàu là kẻ thù truyền kiếp?
          Làm sao và làm sao? Mỗi người dân Việt trong nước cũng như ngoài nước hãy tự hỏi và tìm cho mình một câu trả lời. Phải chăng dân Việt phải tự cứu lấy mình bằng sức mạnh Diên Hồng, bằng ý chi Phù Đỗng, và bằng lưỡi kiếm Kim Quy? Phải chăng 90 triệu dân Việt trong nước và 3 triệu dân Việt hải ngoại là sức mạnh vô song? Vấn đề chỉ còn là thể hiện sức mạnh đó một cách đồng loạt, kiên cường và quyết thắng..

Dân Việt phải “tận nhân lực” thì Trời  Đất sẽ hộ phù..

No comments:

Post a Comment