TRĂM
NĂM TRỒNG NGƯỜI
HAY
TRỒNG THÚ
Ngô Quốc Sĩ
Giáo dục chính là trồng nguời. Nền giáo dục miền Nam truớc
năm 75 là nền giáo dục chân chính, theo đúng di ngôn của Quản Trọng “Nhất niên chi kế, mạc như thụ cốc, thập
niên chi kế, mạc như thụ mộc, bách niên chi kế, mạc như thụ nhân”
Ý niệm trồng người tùy thuộc vào cái nhìn triết lý về bản
chất con nguời.
Nho giáo coi việc trồng nguời là vun bồi lòng nhân ái, bởi
lẽ nhân là người nhưng nhân cũng là nhân ái theo lối viết nhân nhị, là 2 nguời
đứng cạnh nhau, giao tiếp với nhau bằng tình thuơng yêu.Con đuờng trồng nguời được
nho giáo vẽ ra gồm “minh đức, thân dân,
chí thiện”
( Đại học chi đạo,
tại minh minh đức, tại than dân, tại chỉ ư chí thiện)
Mạnh Tử cũng coi việc trồng người là phát triển thiện tính
nguyên thủy của mình, bớỉ lẽ “nhân chi sơ
tính bản thiện”
Còn Phật Giáo lại chủ truơng trồng người chính là phát triển
thiện tâm, từ bi hỉ xả, thể hiện phật tính một cách trọn vẹn. Một khi thể hiện
trọn vẹn phật tính, con người trở thành phật, như Đức Thích Ca Mâu Ni đã khẳng
quyết, ngã dĩ thành phất thì chúng sinh cũng có thể thành phật qua con đường giác
ngộ, buông bỏ chính mình.
Theo tư tưởng công giáo, Thiên Chúa là tìmh yêu, và ngài đã
tạo dựng nên con người theo hình ảnh của ngài, chính là tình yêu. Thế nên trồng
người theo công giáo chính là bồi đắp lòng bác ái, yêu thương nguời khác như chính
mình bởi lẽ “yêu Chúa và yêu người cũng
chỉ là một”
Trong sứ mệnh trồng nguời đó, nền giáo dục miền Nam Việt
Nam đã phối hợp cái hay cái đẹp của nền minh triết Việt Nam với cái hay cái đẹp
của nho giáo, của Tây phương, để tạo lập một chính sách giáo dục nhân bản và tiến bộ.
GS Phạm Cao Dương trong cuốn “Liên tục lịch sử, một đặc tính cơ bản của nền
giáo dục miền Nam Việt Nam trước năm 1975” đã nêu lên năm đặc tính gọi là
cơ bản.
Thứ nhất: Giáo dục là của những người làm
giáo dục. Giáo
dục là của người dân, do người dân đóng góp và trực tiếp là của những người làm
giáo dục. Nói cách khác, cho đến khi người Pháp sang, nó là của giới trí thức
đương thời, đúng hơn là của các nhà Nho với tất cả những học thuyết, những nguyên tắc căn bản của giới
này. Sau này, nền giáo dục cũng được đặt tay những nhà giáo dục chuyên nghiệp,
những “ông bà giáo” đúng nghiã, hiểu rõ thiên chức của mình.
Thứ hai: Tôn chỉ và mục đích nhằm hướng
tới quốc gia, dân tộc và con người, dựa trên những truyền thống cũ. Ba nguyên tắc Nhân Bản, Dân Tộc và Khai
Phóng vẫn đã trở thành căn bản của nền giáo dục của miền Nam, đã giúp
cho nền giáo dục này giữ được những truyền thống cơ bản của dân tộc và phát triển
một cách vững vàng từng bước một để theo kịp với đà tiến triển của cả nhân loại
mà không chạy theo những gì của thời thượng để trở thành lai căng, mất gốc, đồng
thời cũng không bị gán cho là bảo thủ, lỗi thời.
Thứ ba:
Sự liên tục trong phạm vi nhân sự. Nhân sự ở đây không ai khác hơn là
các nhà giáo, căn bản là các nhà giáo chuyên nghiệp, những người ngay từ thuở thiếu thời đã chọn
nghề dạy học làm lý tưởng cho mình và chỉ sống bằng nghề dạy học, vui với nghề
dạy học, hãnh diện với vai trò làm thày, làm cô của mình, và ở với nghề cho đến
hết đời, dù đó là sư phạm tiểu học hay sư phạm trung học. Nhiều ông thầy bà cô
xuất thân từ Nho Học ngày truớc cũng còn đuợc trong dụng tại nhiều Đại Học tại
miền Nam.
Thứ tư: Hệ thống tổ chức, tổ chức thi
cử và chương trình học vẫn giữ được những nét chính của chương trình Pháp và
chương trình Hoàng Xuân Hãn thời năm 1945 và Phan Huy Quát sau đó. Đây là một
trong những đặc tính căn bản của nền giáo dục của miền Nam trong suốt thời kỳ
nền giáo dục này tồn tại. Những gì người Pháp thiết lập không những không bị
hủy bỏ, coi như tàn tích của chế độ thực dân, đế quốc mà còn được thận trọng
giữ gìn, song song với việc bảo tồn truyền thống văn hóa cổ truyền và đạo đức
của dân tộc.. Các nhà làm giáo dục ở miền Nam đã tỏ ra vô cùng thận trọng trong
mọi quyết định. Những gì gọi là cách mạng vội vã, nhất thời dường như không
được chấp nhận.
Thứ năm: Một xã hội tôn trọng
sự học và những người có học. Người làm công
tác giáo dục luôn luôn được tôn trọng và từ đó có được những điều kiện ít ra là
về phương diện tinh thần để thực thi sứ mạng của mình mà những người làm chánh trị,
những nhà chủ trương cách mạng, kể cả những người cấp tiến nhất cũng phải kiêng
nể.
Giáo dục miền Nam trước năm
1975 là thế, nhưng nhìn vào nền giáo dục hôm nay tại Việt Nam dưới chề độ cộng
sản, nhiều người đã dùng hai chữ “phá
sản” để hình dung tương lai của nền giáo dục này và tỏ ý nuối tiếc quá khứ
mà họ cho là rất đẹp của nền giáo dục ở miền Nam thời trước năm 1975. Chỉ cần liếc mắt qua nền giáo dục CSVN hôm nay, chúng
ta sẽ nhận thức được tình trạng phá sản toàn diện đang đưa đất nuớc vào ngõ cụt.
Nào là từ chương thiếu sáng tạo, nào là bị chính trị hoá hồng hơn chuyên, nào lịch
sử bị bóp méo ngụy tạo, nào là học đường là chợ mua bán chữ nghĩa và bằng cấp,
giáo chức bán chữ kiếm sống.
Thật mỉa mai! Trong khi “con cháu” ca tụng “Bác” với di ngôn
“trăm năm trồng người” mượn của Quản
Trọng, thì CSVN chỉ trồng những con thú như thi sĩ Nguyễn Chí Thiện đã khẳng định
“CS đào tạo thú tính trước khi đào tạo
đảng tính”. Khi con người đánh mất bản tính người để mang thú tính, thì họ
chỉ là bộ máy chém, giết, như Hoàng cầm đã gọi họ là “những con nguời khổng lồ đầy
gân thiếu trái tim”
Từ sự khác biệt căn bản đó,
GS Phạm Cao Dương đã gợi ý rằng, cần thận trọng khi nói tới cách mạng và đặc
biệt khi làm cách mạng vì cách mạng và hệ quả của nó đã làm thay đổi toàn bộ
cuộc sống của dân tộc, nhất là khi cách mạng không bắt nguồn từ tư duy của
chính dân tộc mình. Người ta có thể xóa bỏ một chế độ chính trị bằng cách mạng,
từ đó đoạn tuyệt với quá khứ nhưng người ta không thể theo đà đó mà làm cách
mạng trong những phạm vi sinh hoạt khác, xóa bỏ và làm lại tất cả, trong đó có
giáo dục. Lịch sử do đó đã
luôn luôn liên tục vì không liên tục là đổ vỡ, mất quân bình và xáo trộn, là thụt lùi hay ít ra
là bất khả tiến bộ.
Tóm lại giáo dục chính là trồng người,
không phải là con người mà cộng sản uốn nắn ngụy tạo, mà là con người đích thực,
có trí óc sáng suốt, tư duy sâu sắc, và có con tim nồng ấm tình người, nhạy cảm
truớc những giá trị nhân bản phổ quát và trường cửu. Nền giáo dục Việt Nam phải
hướng tới cứu cánh trồng người, kiện toàn con người nói chung và con người Việt
Nam nói riêng..
No comments:
Post a Comment