NGƯỜI PHỤ NỮ VIỆT NAM
ĐÁNG CA NGỢI
Ngày 24/8, tại hãng
đóng tàu Newport News Shipbuilding đặt ở bang Virginia, Mỹ,
dự kiến diễn ra lễ khởi công đóng tàu sân bay USS Enterprise, còn gọi
là CVN-80. Trước đó, hôm 21/7, Tổng thống Trump đã thực hiện nghi lễ chính
thức đưa vào sử dụng tàu sân bay USS Gerald R. Ford. Đồng thời, đến cuối
tháng 8, quá trình đóng tàu sân bay USS Kennedy đã đạt hơn 30%.
Cả ba con tàu
kể trên đều là hàng không mẫu hạm lớp Ford, lớp tàu hiện đại nhất của
Mỹ và trên thế giới hiện nay.
Đáng chú ý, vị tổng giám đốc điều hành
chương trình đóng tàu sân bay mới của Mỹ là một phụ nữ gốc Việt,
bà Giao Phan. An Tôn của Ban Việt ngữVOA phỏng vấn bà về chương trình này
và vai trò của bà.
Xin mời quý vị theo dõi.
VOA: Xin bà cho biết hàng không mẫu hạm USS Gerald Ford có
những đặc điểm gì nhờ đó tàu này tiên tiến hơn và mạnh hơn so với các lớp
hàng không mẫu hạm trước đây?
Bà Giao Phan: Có thể nói tàu Gerald Ford, còn gọi
là CVN-78, là hàng không mẫu hạm tối tân nhất trên thế giới hiện nay.
Tôi chỉ đề cập đến 5 thứ quan
trọng nhất làm cho chiếc Ford này nổi bật mà chưa một quốc gia nào khác trên
thế giới có thể làm được.
Thứ nhất, ngoại trừ Hoa Kỳ, chưa có
một quốc gia nào trên thế giới có loại hàng không mẫu hạm có hệ thống
giúp máy bay cất cánh bằng điện từ - electro-magnetic aircraft launch system,
gọi tắt là EMALS; và một hệ thống hãm đà tối tân khi máy bay đáp lại -
advanced arresting gears, gọi tắt là AAG.
Cả hai hệ thống này thay cho
hệ thống cũ chạy bằng hơi nước, nên giúp cho việc cất cánh cũng
như hạ cánh được nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Thứ hai là tàu được xây dựng theo thiết
kế mới nhất chưa từng có trong vòng 40 năm qua. Chiếc Ford là hàng không
mẫu hạm đầu tiên có hệ thống phát năng lượng tối cao nhất, tối tân nhất,
có khả năng sản xuất một nguồn lực điện gấp 3 lần so với loại Nimitz.
Vì lý do này, các chuyên viên xây dựng chiến
hạm mới có thể loại bỏ được hệ thống phát điện bằng hơi nước
thường được sử dụng trong quá khứvà có chi phí bảo trì cao.
Thứ ba, để giúp tàu Ford có
thể hoàn thành nhiều phi vụ trong một ngày hơn loại hàng không mẫu
hạm Nimitz, hay nói cách khác là có khả năng chiến đấu vũ bão hơn các
chiến hạm khác, chúng tôi có một số sáng kiến về phi đạo.
Thí dụ như thay đổi kích thước và
vị trí của những khu vực trên phi đạo bằng cách cắt bớt số thang
máy di chuyển máy bay, từ 4 xuống 3. Hoặc là có thang máy chuyển vận khí
giới để có thể di chuyển vũ khí từ nhà kho đến khu máy bay đậu
và phi đạo. Điều đó, cách di chuyển cũng làm cho nhanh hơn.
Một điều nữa chúng tôi học ở phương
pháp áp dụng trong những cuộc đua xe drift car, thì tập trung mọi hoạt động
tiếp vận và hỗ trợ máy bay ởngoài phi đạo để làm sao cho
máy bay được di chuyển nhanh hơn.
Thứ tư là intergrated warfare system
- hệ thống tác chiến hợp nhất - bao gồm những kỹ thuật tối tân nhất.
Có radar 3 chiều, 3-dimension, rồi hệthống thông tin, rồi kiểm soát và
chỉ huy để có thể nâng cao khả năng chiến đấu được hữu hiệu
hơn.
Cuối cùng, một cái rất quan trọng nữa là chúng
tôi không quên chăm sóc cho hàng ngàn thủy thủ làm việc ngày đêm trên
chiến hạm. Nên hệ thống máy lạnh cũng tối tân được trang bị trên
chiếc Ford để thủy thủ có thể có một nơi ăn ở cho
thoải mái, có thể hít thở không khí trong lành mà không bịhại môi
trường.
Với tất cả sự thay đổi mới
mẻ này, chiến hạm Ford có thể hoạt động hữu hiệu hơn, với ít nhân lực
hơn.
So với chiếc Nimitz, chúng tôi tiết kiệm được
600 người vì bảo trì và sửa chữa cũng giảm. Điều này giúp cho ngân
quỹ quốc gia của Mỹ có thể tiết kiệm được khoảng 4 tỷ đôla
trong vòng 50 năm là thời gian hoạt động của chiếc Ford.
Cơ quan Điều hành
Chương trình Hàng không Mẫu hạm gồm:
Cơ quan lập kế hoạch, thiết
kế và xây dựng những hàng không mẫu hạm mới (hiện là các tàu lớp Ford)
Cơ quan chuyên trách bảo trì, sửa
chữa những hàng không mẫu hạm đang hoạt động
Cơ quan
về lập kế hoạch, điều hành việc bảo trì và sửa chữa khi chiến hạm đạt
25 tuổi (Theo thiết kế, hàng không mẫu hạm hoạt động 50 năm. Nhưng đạt 25 năm
hoạt động, tàu được đưa vào ụ khô để thay nhiên liệu
nguyên tử, sửa chữa, hiện đại tất cả máy móc và hệ thống,
để tàu hoạt động thêm 25 đến 50 năm nữa)
VOA: Xin hỏi bà tổng nhân lực dự kiến trên tàu Ford là bao nhiêu
nghìn người so với tàu lớp Nimitz?
Bà Giao Phan: Khoảng 4.600, tổng cộng là vừa thủy
thủ lẫn air wing [đội ngũ nhân lực của các hoạt động bay].
Như chiếc Nimitz thì có khoảng 3.290
người [là thủy thủ], thì chiếc Ford chỉ có 2.600 thôi.
Rồi cái air wing, chiếc Nimitz có khoảng 2.270
người, thì chiếc Ford khoảng 1.758.
No comments:
Post a Comment