BOLERO- DẤU HIỆU SUY TÀN CỦA CHẾ ĐỘ
Phạm
Tín An Ninh
Có lẽ chưa bao giờ, kể cả thời VNCH, nhạc Bolero thịnh hành
và được người trong nước mê mẩn như bây giờ, đặc biệt ở miền Bắc, nơi mà trước
1975 Bolero được dán cho cái nhãn “nhạc vàng” và không còn đất sống, một số
người thích hát loại nhạc này đã bị tù đày 10-15 năm, để phải chết hay khốn khổ
cả một đời, trường hợp Phan Thắng Toán (tức Toán Xồm) và Nguyễn Văn Lộc (Lộc
Vàng) ở Hà Nội là những điển hình.
Bây giờ Bolero như trận cuồng phong, phá tan
mọi thành trì, chiếm ngự tất cả mọi nơi, từ thành phố đến nông thôn, từ các “tụ
điểm”, sân khấu “hoành tráng”nhất, len lỏi đến tận các hang cùng ngõ hẻm, “vùng
sâu vùng xa”, kể cả trong các đám ma, đam cưới; làm mê mẩn từ người già đến con
trẻ, từ những ông quan lớn, đại gia đến dân dã, bần cùng. Ở đâu cũng nghe
Bolero.
Người
ta không còn đếm được các chương trình tìm giọng hát cho loại nhạc này: “Hát
Cùng Bolero”, “Thần Tượng Boleo”, “Solo Cùng Bolero”, “Tình Bolero”, “Tình
Bolero Hoan Ca”... Những cuộc thi hát nhạc Bolero thu hút hằng vài chục ngàn
thí sinh, đủ mọi thành phần, cán bộ, sĩ quan, thầy cô giáo, các em bé 7, 8
tuổi, đến từ “mọi miền đất nước”. Từ những danh ca, “nghệ sĩ ưu tú”, “nghệ sĩ
nhân dân” đến anh bán kẹo kéo dạo đều đua nhau hát và kiếm tiền bằng Nhạc
Bolero. Và không cần biết cho phép hay không, họ hát đủ mọi đề tài: miền Nam
thanh bình, tình yêu, tình lính, đời lính (VNCH), kể cả những bản nhạc chiêu
hồi, như “đêm nay trăng sáng quá anh ơi, sao ta lìa cách bởi dòng sông bạc
hai màu”, “miền Nam có nắng thanh bình có đồng lúa đẹp có tình quê hương, anh
ơi mau sớm lên đường, bình minh còn đợi ruộng nương còn chờ...”v.v...
Trong
cái khát khao Bolero ấy, thực chất chính là nỗi khát khao khung trời, con người,
nếp sống, tình cảm, tấm lòng đối với quê hương đất nước của quân dân miền Nam
thuở trước, và đặc biệt là tính nhân bản đã hoàn toàn thiếu vắng tại miền Bắc
trên bảy mươi năm và tại miền Nam hơn bốn mươi năm dưới chế độ Cộng Sản. Khi
một ca sĩ hát, họ thả hồn vào từng lời ca, cùng bâng khuâng với những hình ảnh,
tình tự trong nhạc phẩm, họ có cảm giác đang được sống trong cùng không gian và
thời gian mê đắm ấy. Người nghe thì hồn như bay bỗng đến chốn thiên thai nào
đó, họ đắm chìm trong cảm xúc của một thời hạnh phúc, mà người miền Nam đã mất
đi trong tiếc nuối, và người miền Bắc thì khát khao nhưng chưa bao giờ được
sống. Và như thế, một thiên đường
Miền Nam trước 1975 thực sự đã sống lại trong lòng mọi người, thiết tha và mãnh
liệt.
Văn
chương hay âm nhạc là những phạm trù phản ảnh trung thực nhất cho một xã hội.
Bolero, một loại nhạc bình dân, dù được ai đó gán cho cái tên nhạc “sến”, đã
làm đúng vai trò ấy, đã suốt một thời thăng hoa qua cuộc sống chan hòa yêu
thương, nhân bản, và nhạc Bolero cũng chính là tiếng than ai oán, bi phẩn của
người dân miền Nam thời ấy, khi mà cuộc chiến phi lý và bẩn thỉu nhất do bọn
người CS rừng rú gây ra để phá hoại đất nước, giết chết bao thế hệ thanh niên
của hai miền, và tạo cảnh huynh đệ tương tàn, làm hệ lụy lâu dài cho cả một dân
tộc. Những thế hệ ở Việt Nam bây giờ có cảm xúc như thế nào khi nghe những bài
Tám Điệp Khúc, Đêm Nguyện Cầu, Kẻ Ở Miền Xa, Hai Chuyến Tàu Đêm, Đường Xưa Lối
Cũ, Sương Trắng Miền Quê Ngoại, Những Đóm Mắt Hỏa Châu...? Và trong tất cả những
bài ca về lính mà họ đang say mê hát, họ có tìm được câu nào hô hào “sinh
Nam tử Bắc” hay “thề phanh thây uống máu quân thù” như trong chính
bài quốc ca CS?
Nhạc
Bolero đã đè bẹp tất cả các loại nhạc “đỏ”, nhạc ăn cắp, bắt chước, lai căng
của nhiều nhạc sĩ trong nước, viết theo lệnh đảng hay làm dáng, đua đòi “vươn
ra biển lớn!” Ca sĩ thì “thặng dư giá trị” đủ hạng đủ cỡ, mà nhạc sĩ thì hiếm
hoi như lá cuối mùa thu và cũng chẳng sáng tác được bao nhiêu ca khúc ra hồn,
ngoài một vài bài của các nhạc sĩ Thanh Tùng, Bắc Sơn, Phú Quang, Trần Tiến,
Phan Đình Điểu... và bài Phượng Hồng phổ từ thơ Đỗ Trung Quân.
Những ca sĩ miền Nam chuyên hát nhạc “sến” đã
hết thời ở hải ngoại cỡ Chế Linh, Giao Linh, Phương Dung, Thái Châu, Tuấn Vũ...
về Việt Nam làm nhiều show đã cháy vé, được ca ngợi đón tiếp như những ông bà
hoàng Bolero, mang về quê hương những làn gió mới! Nhiều người được trang trọng
mời ngồi ghế “nóng” làm giám khảo cho các kỳ thi tuyển lựa ca sĩ Bolero!
Ngày
30.4.75, trên đường vào “tiếp thu” miền Nam, bà Dương Thu Hương ngồi khóc bên
vệ đường khi nhìn thấy một miền Nam văn minh, hiền hòa, trù phú gấp vạn lần
miền Bắc. Bà đã nhận ra cả một quá khứ bị lừa dối. Một số trí thức miền Nam,
như chú cháu Đỗ Trung Hiếu, Đỗ Hữu Ưng (ở cùng quê và học trung học cùng trường
Võ Tánh-Nha Trang với người viết) khi bỏ miền Nam vô bưng, lòng nô nức đi làm
“cách mạng”, nhưng đến khi được chuyển ra miền Bắc mới giật mình biết đã “lạc
đường” nhưng quá muộn, đành phải “nín thở qua sông”. Trước khi vô bưng, Đỗ Hữu
Ưng từng theo học Khóa 11 Đốc Sự tại Viện QGHC thời VNCH. Sau 75, về “tiếp thu
miền Nam” giữ chức chủ tịch của một huyện nào đó ở Sài Gòn, đã tìm gặp lại
những đồng môn cũ, khuyến khích mọi người nên sớm tìm đường vượt biển, nhưng
chẳng mấy ai dám tin! Ông chú gốc giáo sư thì làm đến chức ủy viên tôn giáo của
thành ủy, nhưng bất mãn nên cùng đám Nguyễn Hộ, Trần Văn Trà lập ra Câu lạc bộ
Kháng Chiến Cũ. Để phản ứng cho sự ăn năn hối hận của mình, hai chú cháu đã bị
lột hết các chức tước, riêng ông chú phải nhận những bản án tù và đã chết dưới
tay người đồng chí CS!
Nhiều thanh niên miền Bắc, điển hình là Nguyễn
Viết Dũng, đang là một sinh viên giỏi, từng đoạt giải “Đường Lên Đỉnh Olympia”,
với một tương lai tươi sáng, nhưng đã dám công khai treo cao cờ vàng ba sọc đỏ
trên nóc nhà, mặc quân phục và mang phù hiệu QLVNCH như là một hình thức tôn
vinh, luyến tiếc một chính thể, một quân đội chính danh đã bị bức tử. Bị cầm tù
ra, anh con khắc trên cánh tay hai chữ "Sát Cộng" và rủ nhiều bạn bè
tìm vào Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa thắp hương kính cẩn tưởng niệm những
người lính miền Nam đã vị quốc vong thân. Những người mê hát, mê nghe nhạc
Bolero, chắc hẳn ít nhiều đều mang trong lòng những hoài niệm, suy tư, cảm xúc
như thế.
Những nhạc sĩ miền Nam, đang còn sống như Lam
Phương, Lê Dinh, Song Ngọc... hay đã mất ở hải ngoại như Trần Thiện Thanh,
Trịnh Hưng, Hoàng Thi Thơ, Duy Khánh, Nhật Ngân, Anh Bằng,... hoặc chết ở quê
nhà trong nghèo nàn khốn khó như Trúc Phương, Thanh Sơn, Nguyễn Văn Tý... khi
sáng tác những bản nhạc Bolero chắc họ không ngờ đã tạo thành những vũ khí vô
hình nhưng ghê gớm, làm mê mẩn hàng mấy chục triệu người sống trong chế độ Cộng
sản, có sức xoi mòn và làm sụp đổ chế độ tàn ác man rợ này. Mặc dù bọn tà quyền
vẫn đang sống thoi thóp, dựa vào bạo lực, và sự kết họp mong manh của đám đồng
chí cùng băng đảng, để chia chác quyền lợi, tài sản cướp bóc của nhân dân và
sẵn sàng “mỏi gối quì mòn sân Tàu phủ”, nhưng bên trong thực sự đã mục rữa,
thối tha, chia bè kết nhóm để tranh giành, thanh toán lẫn nhau. Lòng dân sẽ
thay đổi nhanh chóng khi Nhạc Bolero ngày càng xoáy sâu vào trí não và tâm hồn
họ, cộng với một thực trạng xã hội rệu rã, xuống cấp ở tất cả mọi lãnh vực, tất
yếu sẽ tạo thành một hệ quả khôn lường.
Cả
một đất nước như đang bị ngón sóng thần Bolero tràn ngập, làm thay đổi não
trạng và nỗi khao khát của con người, biết đâu sẽ dẫn đến việc sụp đổ cả thành
trì của một chế độ từng lên án, tìm mọi cách để ngăn cấm, triệt tiêu nó. Thêm
một chỉ dấu báo hiệu cho ngày tàn của CSVN.
4/9/2017
No comments:
Post a Comment