NẾU KHÔNG NHÌN LẠI
MÌNH SẼ MẤT QÚA KHÚ VÀ TƯƠNG LAI
Châu Hiển Lý ( Bộ đội tập kết 1954 )
Đã hơn 3 thập kỷ trôi qua, làm
ăn cực nhọc là thế, thành tựu không thể nói là nhỏ, thế mà khoảng cách phát
triển của VN so với thế giới sao vẫn xa vời! Không định thần nhìn nhận lại tất
cả, không khéo chúng ta sẽ ngày càng đi sâu vào con đường đi làm thuê, đất nước
có nguy cơ trở thành đất nước cho thuê với triển vọng là bãi thải công nghiệp
của các quốc gia khác! Giữa lúc thế giới đang bước vào thời kỳ kinh tế trí
thức!
150 năm đã trôi qua, nhưng bài học này còn nguyên
vẹn. Đó là 80 năm nô lệ, 40 năm với 4 cuộc chiến tranh lớn (Pháp, Mỹ, Cam Bốt,
Tàu) – trong đó 3 thế hệ liên tiếp gánh chịu những hy sinh khốc liệt, 37 năm
xây dựng trong hòa bình với biết bao nhiêu lận đận, và hôm nay VN vẫn còn là
một nước chậm tiến.
Thảm kịch của đảng cộng sản thực ra đã bắt đầu ngay
từ ngày 30-4-1975. Sự bẽ bàng còn lớn hơn vinh quang chiến thắng. Hòa bình và
thống nhất đã chỉ phơi bày một miền Bắc xã hội chủ nghĩa thua kém miền Nam, xô
bồ và thối nát, về mọi mặt. “Tính hơn hẳn” của chủ nghĩa Mác-Lênin trở thành
một trò cười. Sự tồi dở của nó được phơi bày rõ rệt cùng với sự nghèo khổ cùng
cực của đồng bào miền Bắc.
Nhìn lại sau hơn nửa thế kỷ dưới chế độ CS, hàng loạt các câu hỏi được đặt ra :
_ Năm 1954 sau khi thắng Pháp, tại sao hơn 1 triệu người Bắc phải bỏ lại nhà
cửa ruộng vườn di cư vào miền Nam ?
_ Sau năm 1975 , tại sao dân miền Nam không ồ ạt di cư ra Bắc sinh sống để được
hưởng những thành quả của CNXH mà chỉ thấy hàng triệu người Bắc lũ lượt kéo
nhau vào Nam lập nghiệp ?
_ Tại sao sau khi được “giải phóng” khỏi gông cùm của Mỹ-Ngụy, hàng triệu người
phải vượt biên tìm tự do trong cái chết gần kề, ngoài biển cả mênh mông ?
_ Tại sao nhân viên trong các phái đoàn CS đi công tác thường hay trốn lại ở
các nước tư bản dưới hình thức tị nạn chính trị ?
Tất cả những thành phần nêu trên, họ muốn trốn chạy cái gì?
_ Tại sao đàn ông? của các nước tư bản Châu á có thể đến VN để chọn vợ như
người ta đi mua một món hàng?
_ Tại sao Liên Xô và các nước Đông âu bị sụp đổ?
_ Tại sao lại có sự cách biệt một trời một vực giữa Đông Đức và Tây Đức, giữa
Nam Hàn và Bắc Hàn?
Tại sao nước ta ngày nay phải quay trở lại với kinh tế thị trường, phải đi làm
công cho các nước tư bản?
_ Tại sao các lãnh tụ CS lại gởi con đi du học tại các nước tư bản thù nghịch?
Hỏi tức là trả lời, người VN đã bỏ phiếu bằng
chân từ bỏ một xã hội phi nhân tính. Mọi lý luận phản biện và tuyên truyền của
nhà nước cộng sản đều trở thành vô nghĩa.
Sự thực đã quá hiển nhiên nhưng đảng cộng sản không thể công khai nhìn nhận. Họ
không thể nhìn nhận là đã hy sinh bốn triệu sinh mệnh trong một cuộc chiến cho
một sai lầm. Nếu thế thì họ không còn tư cách gì để nắm chính quyền, ngay cả để
hiện diện trong sinh hoạt quốc gia một cách bình thường.
Nhìn nhận một sai lầm kinh khủng
như vậy đòi hỏi một lòng yêu nước, một tinh thần trách nhiệm và một sự lương
thiện ở mức độ quá cao đối với những người lãnh đạo cộng sản. Hơn nữa họ đã
được đào tạo để chỉ biết có bài bản cộng sản, bỏ chủ nghĩa này họ chỉ là những
con số không về kiến thức. Cũng phải nói là trong bản chất con người ít ai chịu
từ bỏ quyền lực khi đã nắm được.
Thế là sau cuộc cách mạng long
trời lở đất với hơn ba chục năm khói lửa, máu chảy thành sông, xương cao hơn
núi, Cộng Sản Hà Nội lại phải đi theo những gì trước đây họ từng hô hào phá bỏ
tiêu diệt. Từ ba dòng thác cách mạng chuyên chính vô sản, hy sinh hơn bốn triệu
mạng người, đi lòng dòng gần nửa thế kỷ, Cộng Sản Hà Nội lại phải rập khuôn
theo mô hình tư bản để tồn tại .
Hiện tượng “Mửa ra rồi
nuốt lại” này là một cái tát vào mặt các nhà tuyên giáo trung ương.
Cách mạng cộng sản đã đưa ra
những lí tưởng tuyệt vời nhất, cao cả nhất, đã thực hiện những hành động anh
hùng vô song, đồng thời cũng gieo vào lòng người những ảo tưởng bền vững nhất.
Nhưng thực tế chuyên chính vô sản đã diễn ra vô cùng bạo liệt, tàn khốc, chà
đạp man rợ lên đạo lý, văn hóa và quyền con người ở tất cả các nước cộng sản
nắm chính quyền. Sự dã man quỷ quyệt mánh lới và sự bất nhân khéo che đậy của
Cộng sản chưa hề thấy trong lịch sử loài người.
Con người có thể sống trong nghèo nàn, thiếu thốn. Nhưng người ta không thể
sống mà không nghĩ, không nói lên ý nghĩ của mình. Không có gì đau khổ hơn là
buộc phải im lăng, không có sự đàn áp nào dã man hơn việc bắt người ta phải từ
bỏ các tư tưởng của mình và “nhai lại” suy nghĩ của kẻ khác.
Nền chuyên chính vô sản này làm
tê liệt toàn bộ đời sống tinh thần của một dân tộc, làm tê liệt sự hoạt động
tinh thần của nhiều thế hệ, làm nhiều thế hệ con người trở thành những con rối,
những kẻ mù chỉ biết nhai như vẹt các nguyên lý bảo thủ giáo điều…
Công dân của nhà nước cộng sản luôn luôn sợ hãi, luôn luôn lo lắng không biết
mình có làm gì sai để khỏi phải chứng minh rằng mình không phải là kẻ thù của
chủ nghĩa xã hội.
Cơ chế quyền lực cộng sản tạo ra
những hình thức đàn áp tinh vi nhất và bóc lột dã man nhất. Vì vậy công dân
trong các hệ thống cộng sản hiểu ngay điều gì được phép làm, còn điều gì thì
không. Không phải là luật pháp mà là quan hệ bất thành văn giữa chính quyền và
thần dân của nó đã trở thành “phương hướng hành động” chung cho tất cả mọi
người.
Cơ chế hiện nay đang tạo kẽ hở
cho tham nhũng, vơ vét tiền của của Nhà nước. Nhưng cái mà chúng ta mất lớn
nhất lại không phải là mất tiền, mất của, dù số tiền đó là hàng chục tỉ, hàng
trăm tỉ. Cái lớn nhất bị mất, đó là suy đồi đạo đức. Chúng ta sống trong một xã
hội mà chúng ta phải tự nói dối với nhau để sống…
Bác và đảng đã gần hoàn thành việc vô
sản hóa và lưu manh hóa con người VN (vô sản lưu manh là lời của Lê Nin). Vô
sản chuyên chính (đảng viên) thì chuyển sang làm tư bản đỏ, còn vô sản bình
thường (người dân) trở thành lưu manh do thất nghiệp, nghèo đói.
Nền kinh tế Việt Nam bây giờ chủ yếu là dựa trên việc vơ vét tài nguyên quốc
gia , bán rẻ sức lao động của công nhân và nông dân cho các tập đoàn kinh tế
ngoại bang, vay nước ngoài do nhà nước CS làm trung gian.
Huyền thoại giải phóng dân tộc,
giải phóng giai cấp do cộng sản Việt Nam dày công dàn dựng đã tan thành mây
khói khi giai cấp “vô sản” âm thầm lột xác trở thành các nhà Tư bản đỏ đầy
quyền lực và đô la.
Do vậy, lý thuyết CS dần dần mất
đi tính quyến rũ hoang dại. Nó trở nên trần trụi và lai căng. Tất cả điều đó đã
làm cho các ĐCS trên toàn thế giới dần dần chết đi. Dù GDP có tăng lên, nhiều
công trình lớn được khánh thành do vay mượn quỹ tiền tệ Quốc Tế nhưng đạo đức
xã hội cạn dần. Thực tế cho thấy rằng sức mạnh không nằm ở cơ bắp. Vũ khí, cảnh
sát và hơi cay chỉ là muỗi mòng giữa bầu trời rộng lớn nếu như lòng dân đã hết
niềm tin vào chính quyền.
Học thuyết về xây dựng một xã hội chủ
nghĩa và cộng sản chủ nghĩa chỉ là một loại lý tưởng hóa, nó là chiếc bánh vẽ
để lừa gạt dân, không hơn không kém; đảng nói một đằng, làm một nẻo.
Chẳng hạn đảng nói “xây dựng xã hội không có bóc lột” thì chính những đảng viên
lại là những người trực tiếp tham nhũng bóc lột người ; đảng nói ” một xã hội
có nền dân chủ gấp triệu lần xã hội tư bản” thì chính xã hội ta đang mất dân
chủ trầm trọng; đảng nói “đảng bao gồm những người tiên phong nhất, tiên tiến
nhất” nhưng thực tế thì đảng đầy rẫy những người xấu xa nhất, đó là những kẻ
đục khoét tiền bạc của nhân dân.
Sở dĩ ĐCSVN còn cố giương cao ngọn cờ
XHCN đã bị thiêu rụi ở tất cả các nước sản sinh ra nó vì chúng đang còn nhờ vào
miếng võ độc “vô sản chuyên chính” là… còng số 8, nhà tù và họng súng để tồn tại
!
Nhân dân đang hy vọng rằng Đảng
sớm tự ý thức về tội lỗi tầy trời của mình. Đảng sẽ phải thẳng thắn sám hối từ
trong sâu thẳm chứ không chỉ thay đổi bề ngoài rồi lại tiếp tục ngụy biện, chắp
vá một cách trơ trẻn.
Người dân chẳng còn một tí ti lòng tin vào bất cứ trò ma giáo nào mà chính phủ
bé, chính phủ lớn, chính phủ gần, chính phủ xa đưa ra nữa. Họ nhìn vào ngôi nhà
to tướng của ông chủ tịch xã, chú công an khu vực, bà thẩm phán, ông chánh án,
bác hải quan, chị quản lý thị trường, kể cả các vị “đại biểu của dân” ở các cơ
quan lập pháp “vừa đá bóng vừa thổi còi” mà kết luận: “Tất cả đều là lừa bịp!”
Do đó XHCN sẽ được đánh giá như
một thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử VN. Con, cháu, chút, chít chúng ta nhắc
lại nó như một thời kỳ… đồ đểu ! vết nhơ muôn đời của nhân loại.
Một thời kỳ mà tâm trạng của người dân được thi sĩ cách mạng Bùi Minh Quốc tóm
tắt qua 2 vần thơ :
“Quay mặt phía nào cũng phải ghìm cơn mửa !
Cả một thời đểu cáng đã lên ngôi!”
Chẳng lẽ tuổi thanh xuân của bao
người con nước Việt dâng hiến cho cách mạng để cuối cùng phải chấp nhận một kết
quả thảm thương như thế hay sao ?
Chẳng lẽ máu của bao nhiêu người
đổ xuống, vàng bạc tài sản của bao nhiêu kẻ hảo tâm đóng góp để cuối cùng tạo
dựng nên một chính thể đê tiện và phi nhân như vậy?
Tương lai nào sẽ dành cho dân tộc và đất nước Việt Nam nếu cái tốt phải nhường
chỗ cho cái xấu?
Một xã hội mà cái xấu, cái ác
nghênh ngang, công khai dương dương tự đắc trong khi cái tốt, cái thiện phải
lẩn tránh, phải rút vào bóng tối thì dân tộc đó không thể có tương lai!
Một kết cục đau buồn và đổ vỡ là điều không tránh khỏi.
Châu Hiển Lý
(Bộ đội tập kết 1954)
No comments:
Post a Comment