TRÚC PHƯƠNG
BI ĐÁT CỦA KIẾP
NGƯỜI
Ngô Quốc Sĩ
Trúc Phương là một nhạc sĩ tài hoa, đã
được tôn vinh là “vua Bolero”, nhưng cuộc đời người nghệ sĩ lại qúa hẫm hiu, sống
cô đơn, nghèo khó với nhiều bất hạnh. Ông sinh tại Trà Vinh,
sinh hoạt văn nghệ tại Ty Thông tin tỉnh Vĩnh Bình
trong một thời gian ngắn rồi lên Sài Gòn. Trúc Phương bắt đầu học nhạc ở lớp
nhạc của nhạc sĩ Trịnh Hưng chung
với Đỗ Lễ, Thanh Thúy, Ánh Tuyết...và
lập nghiệp luôn ở đó.
Những sáng tác đầu
tay của Trúc Phương là hai bản Tình thương mái lá và Tình
thắm duyên quê và sau đó
là Chiều làng em và Đò chiều ... Trúc
Phương sáng tác gần 70 bài hát tiêu biểu như Nửa đêm ngoài phố, Buồn
trong kỷ niệm, Thói đời, Hai lối mộng, Kẻ ở
miền xa...
Xin cảm ơn đời là
ca khúc cuối cùng Trúc Phương có thể coi
như những tâm tình, uẩn khúc nhất mà ông muốn gửi lại cho đời lần sau chót.
Năm 1975, Trúc Phương không di
tản và sống tại Sài Gòn. Sau 3 lần vượt biên không thành
công, ông không nhà cửa, không người thân, giấy tờ, sống lây lất khắp nơi cho đến
ngày lìa đời..
Nhạc của Trúc Phương chuyên chở nhiều khía cạnh bi đát của kiếp
người, từ tình yêu đến tình nước và tình đời.
Về tình yêu thì phải nói là Trúc Phương
không mấy thành công trong tình trường. Ông đi vào tình yêu bằng con đường gai
góc, như thể con đường thập tự giá, giăng đầy buồn thảm:
Đường vào tình yêu... có trăm lần vui... có vạn lần
buồn
Đôi khi nhầm lỡ... đánh mất... ân tình cũ
Có đau chỉ thế... tiếc thương chỉ thế
Khi hai mơ ước... không chung cùng... vui lối về
Đôi khi nhầm lỡ... đánh mất... ân tình cũ
Có đau chỉ thế... tiếc thương chỉ thế
Khi hai mơ ước... không chung cùng... vui lối về
Trúc Phương đã trải nỗi cô đơn của mình
vào nốt nhạc khi tình đã lỡ, khi người yêu đã ra đi, để lại tác giả một mình với
chăn lạnh gối chiếc;
Bao năm... qua rồi... còn gối chiếc
Nghe lòng... nhiều nối tiếc
Thương... nhau rồi
Xa... nhau rồi
Một lần... dang dở ấy
Đêm lạnh... vui với ai ?
Nghe lòng... nhiều nối tiếc
Thương... nhau rồi
Xa... nhau rồi
Một lần... dang dở ấy
Đêm lạnh... vui với ai ?
Với nỗi đau ê chề, người nhac sĩ không còn dám tin vào tình yêu, mà chỉ ngửa
tay xin đời bớt khắt khe cho ông thêm một ân huệ để ông trân qúy:
Ai cho tôi tình yêu
Của ngày thơ ngày mộng
Tôi xin dâng vòng tay mở rộng
Và đón người đi vào tim tôi
Bằng môi trên bờ môi
Của ngày thơ ngày mộng
Tôi xin dâng vòng tay mở rộng
Và đón người đi vào tim tôi
Bằng môi trên bờ môi
Nhưng hình như đời vẫn làm ngơ quay mặt đi. Kết qủa tay vẫn tay không, nên tác giả đành đi tìm tình yêu một cách bâng
quơ trong vô vọng:
Nửa đêm lạnh qua tim
Giữa đường phố hoa đèn
Có người mãi đi tìm,
Một người không hẹn đến
Mà tiếng bước buồn thêm
Giữa đường phố hoa đèn
Có người mãi đi tìm,
Một người không hẹn đến
Mà tiếng bước buồn thêm
Nhưng biết chỉ là mơ
...
Nên lòng nức nở, thương còn đi yêu thì chưa đến
Tên gọi tên tình chưa đỗ bến, nẻo mô mà tìm?
Nên lòng nức nở, thương còn đi yêu thì chưa đến
Tên gọi tên tình chưa đỗ bến, nẻo mô mà tìm?
Nhấp nỗi cô đơn trong tình yêu hẩm hiu,
Trúc Phương đành đi tìm vui trong tình “huynh đệ chi binh”, hy vọng những người
bạn lính sống chết bên nhau sẽ đem lại niềm an ủi lớn cho con tim rạn vỡ:
Rồi sống vui đời línhĐời xui tôi gặp anh
Bụi đường mang trên đôi vai
Làm vẻ vang thân trai với duyên đời còn đẹp hoài.
Trúc Phương đã dành cho người
bạn cầm súng một tình cảm đặc biệt, như thể tình yêu gắn bó, thương nhớ bạn đến
nỗi thức trắng đêm như bóng với hình:
Thương nhớ hoàiThương đôi vai màu áo nắng
Thương qua nhiều đêm trắng
Thương người là lính chiến kiêu hùng.
Mơ màng nhìn khói thuốc đêm mưa
Đôi ta không rời như bóng hình chung mối tình
Khi bên nhau tràn vui sống khi xa buồn trông ngóng
Nên đời còn mãi mãi ghi lòng.
Từ tình lính, Trúc Phương còn đi
tìm niềm vui trong tình quê hương đất nước; Ông đã cảm thấy an ủi thật nhiều
khi nhớ lại những buồi chiều làng quê với mẹ trong áo nâu sồng, với em mơ mộng chờ
đợi trong nắng vàng:
Nhớ mãi mấy tình của mẹ quê nâu sồng
của người em mơ mộng,
Và chiều vàng ngát mênh mông
là chiều ấy sang sông em chờ trông.
của người em mơ mộng,
Và chiều vàng ngát mênh mông
là chiều ấy sang sông em chờ trông.
Về với quê hương,
tác giả cảm thấy long ấm lại với tình tự dân tộc với bóng dừa thoáng mát, với
tiếng hát như lời ru của mẹ ngọt ngào:
Anh ơi nhớ về thăm thôn xưa,Ðể nghe tiếng ngọt ngào ru bóng dừa
Xa xôi bước người anh lữ thứ
Nhớ thương hoài câu hát chiều làng em
Thân tình nhất là có hoa cỏ may níu gót chân những nguời con
vì hoàn cảnh phải xa nhà, nay có dịp về đi lại trên con đường xưa thân ái thuở nào còn phảng phất mùi tóc
em, dù em đã một lần chối từ:
Tóc mây thơm mùi cỏ, đưa anh thoát xa dần vùng trần gian,
vơi những ưu tư, cỏ may đan dấu chân tròn,
đường đi ướt mòm, sợ khi người đi để thương,
để nhớ tiếng yêu đương ai nỡ chối từ
vơi những ưu tư, cỏ may đan dấu chân tròn,
đường đi ướt mòm, sợ khi người đi để thương,
để nhớ tiếng yêu đương ai nỡ chối từ
Tìm lại đuợc phần nào an ủi trong tình
lính và tình quê hương,Trúc Phương vẫn không tìm thấy hạnh phúc thật sự trong đời.
Ông phải kéo lê cuộc sống hẩm hiu trong tình đời bạc bẽo, trong thói đời vô ơn:
Trông
thói đời cười ra nước mắt.
Xưa trắng tay gọi tên bằng hữu.
Giờ giàu sang quên kẻ tâm giao
còn gian dối cho nhau.
Xưa trắng tay gọi tên bằng hữu.
Giờ giàu sang quên kẻ tâm giao
còn gian dối cho nhau.
Tiêu biểu nhất của tình đời bạc bẽo là
sự ruồng rẫy của người yêu đã một thời gắn bó chiếu chăn:
Người yêu ta rồi cũng xa tanên chung thân ta giận cuộc đời.
Đôi mắt nào từng đêm buốt giá
bên chiếu chăn tình xa nhịp thở
Tác giả cũng muốn
bắt chước người xưa tìm quên nỗi sầu nhân
thế trong men ruợu. Nhưng một khi đã sa xuống vũng lầy nhân thế thì chẳng còn gì
có thể cứu vớt. Rượu trở thành mật đắng trên vành môi:
Rượu
trần ai gội niềm cay đắng.
Những suy tư in đậm đường hằn.
Mình còn ai đâu để vui
khi trót sa vũng lầy nhân thế.
Những suy tư in đậm đường hằn.
Mình còn ai đâu để vui
khi trót sa vũng lầy nhân thế.
Thôi đành cúi mặt
chấp nhận cơn đau, và chỉ còn chỉ còn biết chia sẻ niềm đau với bạn bè bốn phương:
Giờ
vướng cơn đauCòn cõi xanh xao
Những cơn đau tuổi xuân rớt lại
Cám ơn em bè bạn nơi nơi
Gửi chút xót xa người
Trúc Phương từ giã cõi đời trong
tủi hận. Chúng ta từ giã Trúc Phương trong niềm chua xót thân tình. Thương cho
con người nghệ sĩ tài hoa với số phận hẩm hiu. Đó chẳng phải là “tài hoa bạc mệnh”
hay sao?
No comments:
Post a Comment