Thursday, October 6, 2016

TỔNG THỐNG PHI LUẬT TÂN MẮNG NHIẾC TỔNG THỐNG OBAMA

TỔNG THỐNG PHI LUẬT TÂN
 MẮNG NHIẾC TỔNG THỐNG OBAMA

          MANILA, Philippines (NV) – Ông Rodrigo Duterte, tổng thống Philippines, hôm Thứ Ba nói rằng Tổng Thống Mỹ Barack Obama “chết phứt đi cho xong!”

          Theo tường thuật của Reuters, tổng thống Philippines nói, Mỹ không chịu bán một số vũ khí cho nước ông, nhưng ông không cần vì Nga và Trung Quốc đều sẵn sàng cung cấp.
          Ông Duterte nói: “Mặc dù điều tôi nói nghe như ‘cứt’ với ông, nhưng nhiệm vụ linh thiêng của tôi là giữ cho nước cộng hòa này được toàn vẹn và người dân được lành mạnh.”
          “Nếu ông không muốn bán vũ khí, tôi sẽ đi qua Nga. Tôi đã gửi mấy ông tướng qua đó và người Nga nói rằng ‘đừng có lo, chúng tôi có đủ mọi thứ ông cần, chúng tôi sẽ trao hết,’” nhà lãnh đạo Philippines tiếp.
          “Về phía Trung Quốc thì họ nói ‘chỉ cần đến đây, ký kết xong là mọi thứ được giao ngay.’”
          Trong một loạt phát biểu đốp chát mới nhất, ông Duterte nói ông đang điều chỉnh lại chính sách đối ngoại vì Hoa Kỳ đã từng làm cho Philippines thất vọng, và thêm rằng tới một mức nào đó, “tôi sẽ chia tay với Mỹ.”
          Chưa rõ khi dùng tiếng “chia tay,” ông muốn nói đến bao giờ, trong nhiệm kỳ ông Obama hay trong nhiệm kỳ sáu năm của ông.
Ông Duterte thêm rằng Hoa Kỳ nên giúp Philippines đối phó với nạn ma túy kinh niên, thay vì chỉ trích ông vì số tử vong cao, và Liên Âu cũng vậy nữa, ông nói.
          Ông hậm hực: “Thay vì giúp chúng tôi, thì Bộ Ngoại Giao tấn công tôi trước. Vậy chết phứt đi cho xong. Ông Obama, ông chết phứt đi.”
          “Còn các nước Liên Âu, hãy lo chọn nơi mà hối lỗi đi. Địa ngục hết chỗ chứa rồi. Có gì tôi phải sợ các ông?” ông Duterte nói.
          Ở Washington, DC, giới chức Hoa Kỳ giảm nhẹ những phát biểu của ông Duterte, khi nói rằng sự liên minh lâu dài và nồng ấm giữa hai nước đang gặp lúc “không êm thắm.”
          Ông Josh Earnest, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, cho biết, bên phía Philippines chưa hề liên lạc nói đến sự thay đổi nào về quan hệ này. (TP)




No comments:

Post a Comment