SỨ MỆNH TÔN GIÁO TRƯỚC
LỊCH SỬ
Ngô
Quốc Sĩ
Đạo và Đời là 2 thực thể khác biệt, nhưng
mật thiết liên hệ với nhau. Đạo thuộc lãnh vực tâm linh và hướng về cuộc sống vĩnh
cửu mai sau. Đời trái lại, là cuộc sống trần thế giới hạn trong thời gian và không
gian, được coi là “cõi tạm” là “cuộc hành trình hướng về nhà Cha”, hay là bến mê,
là cõi hồng trần ngắn ngủi như “nấm cỏ khâu xanh rì”.
Cảm nhận như thế, nên một số người lánh
xa cuộc đời để nhập đạo, tu hành để nên thánh, thành Phật. Một số người khác tu
tại gia, chủ trương sống đạo trong tim, không tha thiết đến chuyện đời, nhất là
chuyện chính trị. Hẳn nhiên, đó là những lựa chọn có ý nghiã và đáng tôn trọng.
Nhưng nếu suy nghĩ một cách sâu xa hơn, người ta sẽ thấy đạo và đời đều lấy con người làm căn bản. Đời phải là “đời người” và người cũng là “người đời”. Cũng thế, tín hữu phải “sống đạo”, “ đem đạo vào đời.” Nói khác, công dân nước Trời cũng chính là công dân
trần thế, phải chu toàn sứ mệnh song đôi, công dân cũng như giáo dân..
Nhận thức như thế, chúng ta không khỏi
đau lòng nhìn về hiện thực Việt Nam hôm nay, đạo còn xa đời hay tránh né đời và
thậm chí, đời đang trấn áp đạo. Thực vậy, trước những oan khiên trút lên đầu dân
Việt với bao bất công và bất nhân, mà nhiều nhà lãnh đạo tôn giáo vẫn thản nhiên,
như thể vô can, vô cảm và vô tâm trước nỗi khổ dân tộc, và có khi còn hợp tác với
chế độ phản lại dân tộc!
Trên đống gạch đổ nát của chùa Liên Trì
bị cộng sản san bằng, ai mà chẳng đau nhói khi nghe Hòa Thượng Thích Không Tánh
ngậm ngùi than thở cho nỗi cô đơn của mình và cho số phận Phật Giáo bị bách hại
trước sự thản nhiên của Phật giáo nói chung Phật giáo quốc doanh nói riêng! Cũng
thế, có bao nhiêu người Phật tử đồng cảm với Trương Nhân Tuấn trước nỗi đau dân
tộc bị thảm họa ô nhiễm môi sinh tàn sát: “Ta
thường nghe nói “Phật Giáo sống trong lòng dân tộc” Vậy thì người Phật giáo ở
đâu, trí thức Phật giáo ở đâu, không lên tiếng khi khi luân thường đạo đức xã hội
đảo lộn, khi dân tộc này bị đe dọa diệt vong?..Vấn đề là khi nói người Phật tử
sống trong lòng dân tộc thì người Phật tử phải biết trăn trở, biết chia sẻ nỗi đau
nhục vinh của dân tộc..”
Phật giáo là thế! Còn các tôn giáo khác
thì sao? Trước thảm họa Vũng Áng, Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt đã thổn thức
trước nỗi chết trong tâm hồn với “cái chết
của lương tâm, cái chết của luân lý, cái chết của lý trí, cái chết của chính trị”,
thì đa số các nhà lãnh đạo công giáo đã giữ thái độ im lặng, bàng quan ngoại cuộc,
đến nỗi nhà văn Tịnh Khê đã phải nêu câu hỏi “Hội Thánh Chúa đang ở đâu?.Hội
Thánh có vô can truớc sự bần cùng nhân cách của người dân Việt?.Người Kitô hữu
có còn là chứng nhân của sự thật, của tình yêu và lòng trung tín”
Hôm nay, tình hình Việt nam đang cực kỳ
sôi bỏng. Dân Việt phải đối đầu với bộ máy
đàn áp với vòi rồng, hơi cay, súng đạn, xe tăng thiết giáp. Dân Việt kiên cường,
thách đố với bạo lực, nhưng các tôn giáo vẫn còn thờ ơ, vô cảm trước đại họa mất
nước do Dự Luật Đặc Khu Kinh Tế, và tự do ngôn luận bị bóp chết với Luật An
Ninh Mạng! May mắn thay, dư luận đã thật
sự phấn khởi trước tiếng nói của các Giám
Mục Nguyễn Thái Hợp, Hoàng Đức Oanh, và đặc biệt là Nguyễn Thái Thành từ
California. Đức Giám Mục Hợp, Chủ Tịch Ủy Ban Công Lý Hòa Bình Việt Nam, đã phổ
biến Thư Ngỏ, phân tích những điểm sai trái và độc đoán trong Dự Luật Đặc Khu
Kinh Tế: “Chúng tôi thiết nghĩ, để thông
qua một Dư Luật quan trọng với ý định mang lại cuộc sống phồn vinh hạnh phúc
cho nhân dân, song lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc phòng và chủ quyền
quốc gia như Luật Đặc Khu, cần thiết phải có sự tham gia đóng góp ý kiến của
toàn dân..”
Đức Giám Mục Hoàng Đức Oanh cũng viết
thư cho Trần Đại Quang, phản đối Dự Luật Đặc Khu với lời lẽ thật mạnh bạo: “Tổ quốc lâm nguy! Tàu đó có mặt tại Việt
Nam! Thêm 2 Dự Luật An Ninh Mạng bịt miệng dân và 3 Đặc Khu Kinh Tế tạo cho Tàu
Cộng dễ chiếm Việt Nam..! Có phải thái độ vô thần đến độ “Thằng Trời đứng qua một bên, để ông nông hội đứng lên
làm Trời” không? Thư ngỏ còn phơi bày hiện thực bi đát của Việt nam với nạn
tham nhũng lan tràn, văn hóa suy đồi, đạo đức xuống cấp và óc thủ cựu, đưa tới
tình trạng tụt hậu, nhận chìm đất nước xuống vực thẳm. Thư ngỏ còn thách đố: “Ông Chủ Tịch có thể bịt miệng trói chân
trói tay người dân, nhưng không thể bịt lòng trói trí dân được..Xin cho nước Việt
nam thoát khỏi cái roi cộng sản vô thần..
Đặc biệt từ hải ngoại, Đức Giám Mục
Nguyễn Thái Thành cũng lên tiếng kêu gọi
toàn dân Việt đứng lên bảo vệ chủ quyền lãnh thổ: Trước sự sống còn của quê hương đất nước, tôi
mạo muội khẩn thiết kêu gọi tất cả quý anh chị em tín hữu, quý đạo hữu và đồng
hương hải ngoại hãy cùng nhau hướng về quê hương, thắp lên một nén nhang, dâng
một lời cầu nguyện và nhất là tích cực đồng hành và yểm trợ tinh thần cũng như
vật chất, để giúp đồng bào quốc nội thêm kiên cường bất khuất, sẵn sàng chịu hy
sinh trong giai đoạn dầu sôi lửa bỏng này, để đấu tranh cứu nguy dân tộc, bảo
toàn lãnh thổ, chống lại âm mưu nhượng biển, bán đất cho Tàu Cộng, và dần dần đồng
hoá dân Việt chúng ta…”
Ước mong Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, và
các giáo hội khác đồng thanh lên tiếng, đồng cảm và đồng hành với dân tộc trong
nỗi đau chất ngất. Hy vọng các tôn giáo sẽ ý thức sứ mệnh của mình trước lịch sử,
tạo sức mạnh liên tôn, hòa với sức mạnh dân tộc, dấn thân làm đòn bẫy động viên
tinh thần ái quốc, diệt nội thù chống ngoại tặc..Tôn giáo đứng lên. Toàn dân quật
khởi. Đó là con đường cứu quốc và hưng quốc của dân Việt..
No comments:
Post a Comment