Saturday, June 16, 2018


BỘ NGOẠI GIAO QUAN TÂM TRIỆT ĐỂ ĐẾN VIỆC BẮT GIAM CÔNG DÂN HOA KỲ THAM GIA BIỂU TÌNH Ở VIỆT NAM
Tin của ABC
Người Mỹ bị bắt trong khi đi biểu tình ở Việt Nam đã được ít nhất một nhà ngoại giao của Hoa Kỳ thăm viếng từ khi anh ta bị cầm giữ, Bộ Ngoại Giao tuyên bố hôm thứ Sáu.

Anh Will Nguyễn, một sinh viên thạc sĩ 32 tuổi tại trường đại học Tân Gia Ba đang đi nghỉ hè ở Việt Nam đã tham gia biểu tình chống lại sự nhượng bộ đất đai cho các nhà đầu tư Trung Cộng và bị bắt bởi vài người mặc thường phục và tống lên xe công an, với viết thương trên đầu tuôn máu. Nhân viên Airbnb báo với gia đình của anh ấy là công an đã lục lọi nhà trọ nơi anh ta ở và lấy đi sổ thanh hành, máy tính và các thẻ tín dụng.
Bộ Ngoại Giao nói rằng họ “quan tâm triệt để” bởi các báo cáo là anh Nguyễn bị thương trong khi bị bắt vào ngày 10 tháng 6 tại Saigon.
Viên chức của toà lãnh sự liên lạc với nhà cầm quyền Việt Nam về việc anh ta bị bắt, và thăm viếng anh ta tại nơi giam cầm ở Saigon vào ngày thứ Sáu.
Bộ Ngoại Giao tuyên bố “Sự an toàn của anh ta và sự an toàn của tất cả công dân Hoa Kỳ là mối quan tâm tối hậu của Hoa Kỳ. Nhà cầm quyền Việt Nam cho phép toà lãnh sự gặp anh Nguyễn vào ngày 15 tháng 6. Chúng tôi sẽ liên tục thúc đẩy các viên chức của toà lãnh sự gặp anh ta thường xuyên, bảo đảm an toàn trong quá trình giam giữ và sự đối xử công bằng.”
Gia đình anh Nguyễn là một trong hàng ngàn gia đình đã rời khỏi Việt Nam để thoát khỏi cuộc chiến Việt Nam trong những năm 1970.
Trong khi Nguyễn và em gái Victoria của anh ấy được nuôi dưỡng ở Hoa Kỳ, Việt Nam vẫn còn trong tâm tâm tưởng của họ.
Cô Victoria Nguyễn nói với đài truyền hình ABC “Anh tôi quan tâm đến chính trị ở vùng Đông Nam Á bởi vì lãnh vực mà anh tôi theo học. Đó là những gì mà anh tôi học ở trường đại học. Đó là những gì mà anh ấy trở lại trường và lấy bằng thạc sĩ, vì vậy anh ấy quan tâm rất nhiều và sự hiểu biết về Đông Nam Á.”
Cô Victoria Nguyễn nói rằng cô không biết anh của cô bị bắt đến khi cô thức dậy vào ngày Chủ Nhật nhận ra được gọi rất nhiều trên điện thoại của cô mà cô không biết để trả lời, các tin nhắn của bạn bè mà họ đã biết anh cô đã bị bắt.
“Biểu tình ở Việt Nam không bất hợp pháp, mọi người có thể biểu tình, nhưng họ sẽ bị trừng phạt, đó là cách của nhà cầm quyền, nên làm mọi người sợ hãi,” cô nói.
Một đoạn phim được chia sẻ trên truyền thông xã hội cho thấy cuộc phản đối dữ dội và anh Nguyễn bị kéo lê trên đường với máu chảy trên đầu và mặt anh ấy bị vây quanh bởi đám đông giận dữ.
Theo cô Victoria, anh Will vừa mới xong chương trình thạc sĩ về chính sách công cộng tại trường đại học ở Tân Gia Ba sau khi anh xong bằng cử nhân về Đông Nam Á tại trường đại hoc Yale.
Cô nói “Đó là văn hóa của chúng tôi; đó là nền tảng của chúng tôi, và chúng tôi rất quý; Chúng tôi tự hào về nền văn hóa đó.”
Toà Đại Sứ Việt Nam ở Hoa Kỳ không trả lời điện thoại của chúng tôi và điện thư tìm kiếm câu trả lời về việc bắt bớ này.
Cô Victoria Nguyễn đã liên lạc với Bộ Ngoại Giao và vài thành viên của Quốc Hội để tìm sự giúp đỡ bảo đảm anh cô được thả tự do.
Cô nói “Vào lúc này chúng tôi muốn anh tôi về nhà. Không có lý do nào giam cầm anh tôi. Tôi lạc quan là họ sẽ làm điều phải, và họ sẽ biết anh tôi không làm hại gì cả. Anh tôi đến đó với ý định tốt.”
LM phỏng dịch ngày 16 tháng 6 năm 2018



No comments:

Post a Comment