TỔNG GIÁM ĐỐC GỐC VIỆT ĐIỀU HÀNH ĐÓNG HÀNG KHÔNG MẪU HẠM HIẸN ĐẠI NHẤT
THẾ GIỚI
23/08/2017
Ngày 24/8, tại hãng đóng tàu Newport
News Shipbuilding đặt ở bang Virginia, Mỹ, dự kiến diễn ra lễ khởi công đóng
tàu sân bay USS Enterprise, còn gọi là CVN-80. Trước đó, hôm 21/7, Tổng thống
Trump đã thực hiện nghi lễ chính thức đưa vào sử dụng tàu sân bay USS Gerald R.
Ford. Đồng thời, đến cuối tháng 8, quá trình đóng tàu sân bay USS Kennedy đã đạt
hơn 30%.
Cả ba con tàu kể trên đều là hàng
không mẫu hạm lớp Ford, lớp tàu hiện đại nhất của Mỹ và trên thế giới hiện nay.
Đáng
chú ý, vị tổng giám đốc điều hành chương trình đóng tàu sân bay mới của Mỹ là một
phụ nữ gốc Việt, bà Giao Phan. An Tôn của Ban Việt ngữ VOA phỏng vấn bà về
chương trình này và vai trò của bà. Xin mời quý vị theo dõi.
VOA: Xin bà cho
biết hàng không mẫu hạm USS Gerald Ford có những đặc điểm gì nhờ đó tàu này
tiên tiến hơn và mạnh hơn so với các lớp hàng không mẫu hạm trước đây?
Bà
Giao Phan: Có
thể nói tàu Gerald Ford, còn gọi là CVN-78, là hàng không mẫu hạm tối tân nhất
trên thế giới hiện nay.
Tôi
chỉ đề cập đến 5 thứ quan trọng nhất làm cho chiếc Ford này nổi bật mà chưa một
quốc gia nào khác trên thế giới có thể làm được.
Thứ
nhất, ngoại trừ Hoa Kỳ, chưa có một quốc gia nào trên thế giới có loại hàng
không mẫu hạm có hệ thống giúp máy bay cất cánh bằng điện từ - electro-magnetic
aircraft launch system, gọi tắt là EMALS; và một hệ thống hãm đà tối tân khi
máy bay đáp lại - advanced arresting gears, gọi tắt là AAG.
Cả hai hệ thống này thay cho hệ thống
cũ chạy bằng hơi nước, nên giúp cho việc cất cánh cũng như hạ cánh được nhanh
chóng và dễ dàng hơn.
Thứ
hai là tàu được xây dựng theo thiết kế mới nhất chưa từng có trong vòng 40 năm
qua. Chiếc Ford là hàng không mẫu hạm đầu tiên có hệ thống phát năng lượng tối
cao nhất, tối tân nhất, có khả năng sản xuất một nguồn lực điện gấp 3 lần so với
loại Nimitz.
Vì lý do này, các chuyên viên xây dựng
chiến hạm mới có thể loại bỏ được hệ thống phát điện bằng hơi nước thường được
sử dụng trong quá khứ và có chi phí bảo trì cao.
Thứ
ba, để giúp tàu Ford có thể hoàn thành nhiều phi vụ trong một ngày hơn loại
hàng không mẫu hạm Nimitz, hay nói cách khác là có khả năng chiến đấu vũ bão
hơn các chiến hạm khác, chúng tôi có một số sáng kiến về phi đạo.
Thí dụ như thay đổi kích thước và vị
trí của những khu vực trên phi đạo bằng cách cắt bớt số thang máy di chuyển máy
bay, từ 4 xuống 3. Hoặc là có thang máy chuyển vận khí giới để có thể di chuyển
vũ khí từ nhà kho đến khu máy bay đậu và phi đạo. Điều đó, cách di chuyển cũng
làm cho nhanh hơn.
Một điều nữa chúng tôi học ở phương
pháp áp dụng trong những cuộc đua xe drift car, thì tập trung mọi hoạt động tiếp
vận và hỗ trợ máy bay ở ngoài phi đạo để làm sao cho máy bay được di chuyển
nhanh hơn.
Thứ tư là intergrated warfare system -
hệ thống tác chiến hợp nhất - bao gồm những kỹ thuật tối tân nhất. Có radar 3
chiều, 3-dimension, rồi hệ thống thông tin, rồi kiểm soát và chỉ huy để có thể
nâng cao khả năng chiến đấu được hữu hiệu hơn.
Cuối cùng, một cái rất quan trọng nữa
là chúng tôi không quên chăm sóc cho hàng ngàn thủy thủ làm việc ngày đêm trên
chiến hạm. Nên hệ thống máy lạnh cũng tối tân được trang bị trên chiếc Ford để
thủy thủ có thể có một nơi ăn ở cho thoải mái, có thể hít thở không khí trong
lành mà không bị hại môi trường.
Với tất cả sự thay đổi mới mẻ này, chiến
hạm Ford có thể hoạt động hữu hiệu hơn, với ít nhân lực hơn.
So
với chiếc Nimitz, chúng tôi tiết kiệm được 600 người vì bảo trì và sửa chữa
cũng giảm. Điều này giúp cho ngân quỹ quốc gia của Mỹ có thể tiết kiệm được khoảng
4 tỷ đôla trong vòng 50 năm là thời gian hoạt động của chiếc Ford.
Cơ quan Điều hành Chương trình Hàng
không Mẫu hạm gồm:
Cơ quan lập kế hoạch, thiết kế và xây
dựng những hàng không mẫu hạm mới (hiện là các tàu lớp Ford)
Cơ quan chuyên trách bảo trì, sửa chữa
những hàng không mẫu hạm đang hoạt động
Cơ quan về lập kế hoạch, điều hành việc
bảo trì và sửa chữa khi chiến hạm đạt 25 tuổi (Theo thiết kế, hàng không mẫu hạm
hoạt động 50 năm. Nhưng đạt 25 năm hoạt động, tàu được đưa vào ụ khô để thay
nhiên liệu nguyên tử, sửa chữa, hiện đại tất cả máy móc và hệ thống, để tàu hoạt
động thêm 25 đến 50 năm nữa)
VOA: Xin
hỏi bà tổng nhân lực dự kiến trên tàu Ford là bao nhiêu nghìn người so với tàu
lớp Nimitz?
Bà
Giao Phan: Khoảng
4.600, tổng cộng là vừa thủy thủ lẫn air wing [đội ngũ nhân lực của các hoạt động
bay].
Như chiếc Nimitz thì có khoảng 3.290
người [là thủy thủ], thì chiếc Ford chỉ có 2.600 thôi.
Rồi cái air wing, chiếc Nimitz có khoảng
2.270 người, thì chiếc Ford khoảng 1.758.
VOA: Hiện nay, không
có nước nào trên thế giới có thể sánh ngang Hải quân Mỹ, và có thể trong 1 thập
kỷ nữa cũng không có nước nào sánh bằng được, ngay cả khi nước Mỹ chỉ dùng các
hàng không mẫu hạm lớp Nimitz. Vậy, tại sao nước Mỹ lại cần phải xây dựng lớp
hàng không mẫu hạm mới?
Bà
Giao Phan: Câu
hỏi này hay lắm. Hàng không mẫu hạm là trọng tâm của việc tăng cường sức mạnh của
Hải quân Hoa Kỳ trong thế kỷ tới.
Tàu
Gerald Ford được xây dựng thật tối tân để đối phó những thử thách hiện nay, hay
những thử thách mà chúng ta không biết trước.
Tôi cũng muốn nhắc lại Nimitz là loại
được chế tạo trong thập niên 50 hay 60 [của thế kỷ trước]. Loại đó đã phục vụ tốt
và có khả năng điều khiển máy bay kiểu xưa lẫn hiện nay.
Nhưng Hải quân Hoa Kỳ nhận thấy Nimitz
sẽ không được cải tiến để đối phó với những thử thách đòi hỏi trong tương lai.
Có
một thí dụ là mình đi mua một chiếc xe hơi cách đây 20 năm. Mình có săn sóc, bảo
trì rất tốt, có hư gì thì mình sửa, nhưng mà cái xe của mình cũng là chiếc xe
nghe cassette, rồi dùng loa để nghe âm thanh stereo thường thôi.
Bây giờ ai cũng muốn nghe CD, rồi dùng
bluetooth để nói chuyện không cầm điện thoại xách tay, rồi muốn có máy
navigation [chỉ đường trên bản đồ điện tử] thẳng trên xe mà không phải cầm bản
đồ giấy như xưa.
Thì dù xe mà tốt cách mấy mình cũng phải
đổi qua xe hoàn toàn mới để có những tiện nghi như vậy. Thì tàu lớp Ford cái
concept [khái niệm] cũng giống như vậy.
Tổng Tham mưu trưởng Hải quân Hoa Kỳ,
ông John Richardson, đã tuyên bố rằng “Những lợi thế Hải quân Hoa Kỳ đang có hiện
nay từ Thế chiến II sẽ nhanh chóng biến mất nếu chúng ta không quyết tâm tận dụng
triệt để các tiến bộ tuyệt đỉnh về kỹ thuật. Chúng ta không thể chờ 10 năm hay
15 năm sau, mà phải bắt đầu áp dụng các sáng kiến ngay từ bây giờ. Chúng ta phải
có chiến hạm có nhiều khả năng về tác chiến, cần phải có hệ thống thám thính tối
tân hơn, đạn dược phải bắn xa hơn, có các vũ khí, năng lượng để Hải quân Hoa Kỳ
tiếp tục giữ vị trí hàng đầu thế giới”.
Trách nhiệm của bà Giao Phan:
Bảo
đảm khả năng nhân viên trong cơ quan được tận dụng triệt để, các nhu cầu của họ
được đầy đủ; tuyển dụng, huấn luyện, giúp đỡ tất cả nhân viên.
Giúp Đề đốc Antonio lãnh đạo mọi hoạt
động của tất cả các giám đốc điều hành chương trình; hỗ trợ mọi công việc, từ
ngân sách do giám đốc tài chính chuyển giao, cho tới giao tiếp với Quốc hội và
công chúng.
Điều
khiển mọi chương trình hoạt động, giúp đỡ các giám đốc điều hành giải quyết những
công việc phức tạp.
VOA: Lớp
hàng không mẫu hạm mới này sẽ có vai trò như thế nào trong việc thể hiện sức mạnh
của Mỹ trên thế giới?
Bà
Giao Phan: Hàng
không mẫu hạm như một thành phố riêng ở ngoài biển cả. Mỗi hàng không mẫu hạm
ra đi mang theo không chỉ những phản lực cơ, trực thăng, mà còn mang theo cả
các bộ phận phòng bị với nó. Tàu có thể hoạt động độc lập từ hải phận quốc tế.
Hàng không mẫu hạm có thể giúp các vị
tư lệnh tối cao của Hoa Kỳ có một vũ khí tuyệt đỉnh. Họ có thể ra lệnh cho nhiều
phi vụ. Máy bay sẽ được phóng ra liên tục, như Hoa Kỳ đã từng làm trong cuộc
chiến Iraq, khi mà chiếc CVN-75 Carl Vinson thả bom xuống Iraq.
Lúc
đó, Hoa Kỳ không có nhiều căn cứ không quân ở Trung Đông, nhưng nhờ có hàng không
mẫu hạm, không quân Hoa Kỳ vẫn có thể tung ra những vụ tấn công đáng kể từ những
hàng không mẫu hạm.
Để
biểu dương sức mạnh không quân trên thế giới mà không cần phải xin phép một quốc
gia nào khác cả, không cần xin phép để hạ cánh trên lãnh thổ, hay là sử dụng
không phận của quốc gia đó. Nói tóm lại, đây là một cách để phô trương quyền lực
của Hoa Kỳ.
Nhưng
còn một điểm nữa mà tôi muốn nói là ngoài tác chiến, còn có một nhiệm vụ khác
là hỗ trợ các việc cứu nạn nhân đạo.
Chúng
ta thấy gần đây các hàng không mẫu hạm đã có mặt trong việc cứu dân Haiti lênh
đênh trên biển, hay cứu giúp các vùng đất bị tai họa khác.
VOA: Là
Tổng Giám đốc Điều hành chương trình về hàng không mẫu hạm của Hải quân Mỹ, xin
bà cho biết trong công việc giám sát việc đóng con tàu rất vĩ đại này, có những
thử thách gì lớn nhất mà bà đã trải qua? Và với thành tựu là con tàu này đã ra
khơi, đã được bàn giao cho Hải quân Mỹ, bà thấy có điều gì bà hãnh diện nhất
trong dự án này?
Bà
Giao Phan:Tôi
làm cho Program Executive Office-Aircraft Carrier, tạm dịch là Cơ quan Điều
hành Chương trình Hàng không Mẫu hạm. Đây là một cơ quan ở trong Hải quân Hoa Kỳ.
Cơ
quan của tôi đảm nhiệm tất cả các việc liên quan đến hàng không mẫu hạm, từ A tới
Z. Từ lập kế hoạch, thiết kế, xây dựng, bảo trì, sửa chữa, tóm lại, từ đầu chí
cuối.
“Người lãnh đạo
cơ quan của tôi là một vị tướng 2 sao của Hải quân là Đề đốc Brian Antonio. Tôi
là vị phó của vị này, đứng vị trí thứ hai, là quan chức dân sự cao cấp nhất
trong tổ chức, với chức vụ tạm dịch là Tổng Giám đốc Điều hành. Chúng tôi có
ngân sách 40 tỷ đôla để điều hành.
Thử thách khó khăn nhất đối với tôi
trên đoạn đường dài mấy năm qua là làm sao có thể xây được một chiến hạm tối
tân nhất trên thế giới với những hệ thống công nghệ và máy móc mà vẫn giữ được
trong ngân quỹ được ấn định, mà phải bàn giao cho quân đội Hoa Kỳ đúng kỳ hạn.
Hàng
ngàn người làm việc với nhau trong một thời gian lâu, áp dụng các kỹ nghệ tối
tân nhất để thành hình một chiếc tàu, chúng tôi phải đem ra khơi chạy thử coi
máy móc chạy có đúng như mình thiết kế không. Chúng tôi rất là mừng là tàu
thành công trên mọi khía cạnh.
Máy
chạy tốt. Mới đây, máy bay được phóng ra và đáp lại trên tàu với dàn phóng điện
từ EMALS và AAG, đem lại kết quả rất là mỹ mãn như được mong đợi.
Cho nên tôi rất hãnh diện với sự chăm
chỉ, tận tụy, kiên nhẫn và bền bỉ của các nhân viên trong quân đội lẫn dân sự,
từ kỹ sư cho đến người thợ xây tàu trong mấy năm qua.
Tất
cả hi sinh rất nhiều về đời sống gia đình để có kết quả mỹ mãn như ngày hôm
nay.
Còn riêng bản thân tôi, tôi cảm thấy rất
hãnh diện và được vinh dự tham gia trong việc xây dựng hàng không mẫu hạm Gerald
Ford.
Đây
là một cơ hội cho tôi trả ơn Hoa Kỳ, nhất là Tổng thống Ford, vì tổng thống này
đã tạo cơ hội cho gia đình chúng tôi được vào Mỹ hơn 40 năm trước đây, năm 1975
đó.
Hàng không mẫu hạm đại diện cho Hoa Kỳ,
là nơi cung cấp niềm hy vọng và tạo cơ hội cho những người thiếu thốn, không có
điều kiện.
Gia
đình tôi qua Mỹ khi đó chỉ có vài trăm đôla trong túi. Cha mẹ tôi phải làm mọi
công việc lao động để nuôi 9 người con để học hành thành tài.
Cơ duyên lại đưa đẩy cho tôi phục vụ
quân đội Mỹ, lại được làm trong ngành chế tạo hàng không mẫu hạm.
Cách đây 40 năm, cha tôi và bác tôi được
hàng không mẫu hạm Midway cứu qua đây.
Ngày nay cách trả ơn quý báu nhất là
chiếc tàu Ford này tôi giúp để thành hình, sẽ tiếp tục tác chiến hay làm việc cứu
trợ nhân đạo như ngày xưa giúp gia đình tôi. I’m very proud of that [Tôi rất tự
hào về điều đó].
VOA: Xin cảm ơn
bà đã dành thời gian trả lời đài chúng tôi!
No comments:
Post a Comment