TRẢ
LẠI TÔI VIỆT NAM VĂN HIẾN
Ngô Quốc Sĩ
Tình mẹ con là một
nét đẹp tuyệt vời trong truyền thống văn hóa Việt Nam. Lòng mẹ thương con thì
bao la như biển Thái Bình, mát rượi như nước trong nguồn, tha thiết như con cò ăn
đêm. Tình mẹ ruột thịt đó còn phải được hiểu rộng là lòng mẹ Âu Cơ hay lòng mẹ
Việt Nam..Tình mẹ thương con là thế, như sông dài biển rộng. Nhưng tình con yêu
mẹ cũng rất đậm nét trong văn hóa Việt Nam, đặc biệt là nỗi lòng dân Việt đối với
Mẹ Việt Nam sau ngày cánh cửa tự do khép lại, thi thể Mẹ Việt Nam bị búa liềm cứa
nát…
Từ ngày cộng sản Bắc Việt xâm chiếm miền
Nam, con dân đất Việt đã phải gạt lệ rời bỏ quê cha đất tổ, bước vào chuỗi ngày
vô định, không hẹn ngày về. Trần Trung Đạo
đã thổn thức kêu lên với mẹ:
Thưa Mẹ
Chúng con là người Việt Nam lưu lạc
Ngày ra đi không hẹn buổi quay về
Chẳng phải là sương mù sao khóc lúc đêm khuya
Chẳng phải gió sao đời là giông bão
Chúng con là người Việt Nam lưu lạc
Ngày ra đi không hẹn buổi quay về
Chẳng phải là sương mù sao khóc lúc đêm khuya
Chẳng phải gió sao đời là giông bão
Rời xa cánh mẹ không hẹn
ngày về, dân Việt đành chấp nhận cuộc sống tạm dung mà như thể chết trong hoang
vu với vết thương rỉ máu:
Chúng
con sống trong âm thầm và
chết giữa hoang vu
Biển cả, rừng sâu, non mờ, núi thẳm
Chúng con đi gót chân mòn vạn dặm
Ngơ ngác nhìn nhân loại, tủi thân nhau.
Bốn mươi năm trời nuôi lớn một niềm đau
Mang một vết thương vẫn còn đang mưng mủ
Vết thương còn rỉ máu, bởi lẽ mất quê hương là mất tất cả. Nỗi lòng con mất mẹ đã làm cho dân Việt ngày đêm trằn trọc thổn thức:
Biển cả, rừng sâu, non mờ, núi thẳm
Chúng con đi gót chân mòn vạn dặm
Ngơ ngác nhìn nhân loại, tủi thân nhau.
Bốn mươi năm trời nuôi lớn một niềm đau
Mang một vết thương vẫn còn đang mưng mủ
Vết thương còn rỉ máu, bởi lẽ mất quê hương là mất tất cả. Nỗi lòng con mất mẹ đã làm cho dân Việt ngày đêm trằn trọc thổn thức:
Bốn mươi năm ngó lại đời
mình
Khóc nhiều cho vận nước điêu linh
Quê hương ngàn dặm trời mây trắng
Bóng mẹ chìm trong mỗi hướng nhìn
Khóc nhiều cho vận nước điêu linh
Quê hương ngàn dặm trời mây trắng
Bóng mẹ chìm trong mỗi hướng nhìn
Khóc cho vận nuớc điêu linh, dân Việt tha hương đã cảm thấy như có tội với tổ quốc, vì đã lỗi hẹn với mẹ, như lá vàng
rụng xuống mà không bay về cội:
Mẹ trách ta
sao lỡ hẹn thề
Mỗi mùa lá rụng lắng tai nghe
Cây đa già đứng bên đường vắng
Chiếc lá vàng bay chẳng trở về
Mỗi mùa lá rụng lắng tai nghe
Cây đa già đứng bên đường vắng
Chiếc lá vàng bay chẳng trở về
Thôi đành chấp nhận kéo lê cuộc sống lưu vong mà nhớ mà thương cho
quê mẹ đang bị đọa đày trong địa ngục đỏ:
Dải đất Việt Nam
Nằm co ro như một kẻ ăn mày
Đang thoi thóp cuộc đời trên góc phố
Như giọt lệ chảy dài nhưng chưa nhỏ
Như chiếc lưng khòm Mẹ gánh cả trời thương.
Nằm co ro như một kẻ ăn mày
Đang thoi thóp cuộc đời trên góc phố
Như giọt lệ chảy dài nhưng chưa nhỏ
Như chiếc lưng khòm Mẹ gánh cả trời thương.
Hiện thực đau buồn đã tạo
nên cảm thức mất mát toàn diện. dân Việt đành tìm về qúa khứ để níu kéo những kỷ
niệm thân thương:
Anh vẫn nhớ những con đường quê cũ
Cong theo chiều của tổ quốc yêu thương
Nghìn sao lạ sáng soi bờ liễu rũ
Thời hoa niên theo giấc mộng vô thường
Cong theo chiều của tổ quốc yêu thương
Nghìn sao lạ sáng soi bờ liễu rũ
Thời hoa niên theo giấc mộng vô thường
Từ những
kỷ niệm đẹp qúa khứ, TrầnTrung Đạo còn lùi xa về lịch sử, tìm lại những nét bất
khuất hào hùng của dân tộc để nuôi chí
phục thù:
Chúng con cũng đã bao lần suy niệm
Bốn ngàn năm lịch sử của ông cha
Thuở Hùng Vương
Đi chân đất dựng sơn hà
Bao nhiêu máu đã âm thầm đổ xuống
Bốn ngàn năm lịch sử của ông cha
Thuở Hùng Vương
Đi chân đất dựng sơn hà
Bao nhiêu máu đã âm thầm đổ xuống
Tìm về lịch sử,
tác giả đã dừng chân nơi những địa danh từng chiếu sáng sử Việt như Hồ Gươm giữa
lòng Hà Nội, với kiếm báu của thần Kim Quy:
Anh sẽ đưa em về thăm Hà Nội
Cả đời anh chưa được một lần qua
Mộng Hồ Gươm vằng vặc bóng trăng tà
Sâu thăm thẳm như lòng anh nhớ nước
Rồi cũng nhớ Bạch Đằng với những chiến thắng của Ngô Quyền và Hưng Đạo làm quân Nguyên khiếp vía:
Hỡi chiếc cọc Bạch Đằng Giang thuở trước
Hãy chờ tôi đừng vội cuốn ra khơi
Những rong rêu thành quách của
Cả đời anh chưa được một lần qua
Mộng Hồ Gươm vằng vặc bóng trăng tà
Sâu thăm thẳm như lòng anh nhớ nước
Rồi cũng nhớ Bạch Đằng với những chiến thắng của Ngô Quyền và Hưng Đạo làm quân Nguyên khiếp vía:
Hỡi chiếc cọc Bạch Đằng Giang thuở trước
Hãy chờ tôi đừng vội cuốn ra khơi
Những rong rêu thành quách của
muôn đời
Xin cố đứng dù trời đang nổi gió
Nhất là nhớ sông Hát với gương hy sinh của Trưng Vương, liều thân trả thù nhà đền nợ nước:
Anh sẽ đưa em đi dọc bờ sông Hát
Nơi nào đây Trưng Trắc đã trầm thân
Vẫn thấy lòng đau dù đã mấy nghìn năm
Vẫn tha thiết như nhớ người chị cả
Xin cố đứng dù trời đang nổi gió
Nhất là nhớ sông Hát với gương hy sinh của Trưng Vương, liều thân trả thù nhà đền nợ nước:
Anh sẽ đưa em đi dọc bờ sông Hát
Nơi nào đây Trưng Trắc đã trầm thân
Vẫn thấy lòng đau dù đã mấy nghìn năm
Vẫn tha thiết như nhớ người chị cả
Hãnh diện với những trang sử oai hùng, dân Việt càng tự hào và gắn bó
với quê hương như keo sơn, như con thơ không rời tay mẹ:
Chúng con đã hơn một lần có được quê hương
Bãi mía, hàng tre , bờ dâu, ruộng lúa
Bài ca dao ngọt ngào như giọt sữa
Chảy vào hồn theo tiếng Mẹ à ơi
Bãi mía, hàng tre , bờ dâu, ruộng lúa
Bài ca dao ngọt ngào như giọt sữa
Chảy vào hồn theo tiếng Mẹ à ơi
Bó buộc phải rời cánh mẹ như diều đứt dây, nhưng dân Việt
đã không buông xuôi bỏ cuộc, trái lại đã chỗi dậy hiên ngang đứng lên làm lại lịch
sử:
Ta
vẫn đi trên quãng đường trần
Thương từng hạt bụi vướng đôi chân
Ðời xô ta gục, buồn, không trách
Vẫn đứng lên, cười với thế nhân.
Thương từng hạt bụi vướng đôi chân
Ðời xô ta gục, buồn, không trách
Vẫn đứng lên, cười với thế nhân.
Chỗi dậy, đứng lên cười với thế nhân, đó
là quê hương ngạo nghễ của Nguyễn Đức Quang. Đó cũng là lời thưa mẹ của Hoàng
Phong Linh “Mẹ Việt Nam ơi, con vẫn còn
đây!” Trong tiếng cười ngạo nghễ với khổ đau, Trần Trung Đạo đã cùng dân Việt
quyết tâm trở về giải cứu quê hương:
Tôi sẽ về sống chết với
quê hương
Trong hầm hố chưa tan mùi súng đạn
Ai đã cướp mất của đời tôi những
Trong hầm hố chưa tan mùi súng đạn
Ai đã cướp mất của đời tôi những
ước mơ, hy vọng
Ðã gài chông trên luống tuổi thơ vàng
Ai đã biến núi sông nầy thành một bãi tha hoang
Tiếng rên siết trong đêm đã át đi giọng hò câu hát.
Dân Việt sẽ theo gót Kinh Kha mang kiếm xuôi Tần, trực diện với bạo quyền đang ngự trị tại Thăng Long, quyết đòi lại chủ quyền dân tộc, để cha già có giấc ngủ bình yên, để mẹ hiền có niềm vui trong mắt, và chị gái có nắng hồng trên má:
Trả lại niềm vui cho ánh mắt mẹ hiền
Hãy trả lại cha già giấc ngủ bình yên
Trả lại anh nước trên đồng cấy mạ
Trả cho chị nắng trưa hồng đôi má
Trả câu thơ tình cho những kẻ đang yêu
Ðã gài chông trên luống tuổi thơ vàng
Ai đã biến núi sông nầy thành một bãi tha hoang
Tiếng rên siết trong đêm đã át đi giọng hò câu hát.
Dân Việt sẽ theo gót Kinh Kha mang kiếm xuôi Tần, trực diện với bạo quyền đang ngự trị tại Thăng Long, quyết đòi lại chủ quyền dân tộc, để cha già có giấc ngủ bình yên, để mẹ hiền có niềm vui trong mắt, và chị gái có nắng hồng trên má:
Trả lại niềm vui cho ánh mắt mẹ hiền
Hãy trả lại cha già giấc ngủ bình yên
Trả lại anh nước trên đồng cấy mạ
Trả cho chị nắng trưa hồng đôi má
Trả câu thơ tình cho những kẻ đang yêu
Và trên tất cả, dân Việt quyết đòi lại đất nước yêu kiều, với bốn ngàn
năm văn hiến còn rạng sử xanh:
Hãy trả lại cho Việt Nam một đ
Hãy trả lại cho Việt Nam một đ
nước yêu kiều
Trả lại cho đồng bào tôi bốn ngàn năm lịch sử.
Trả lại cho đồng bào tôi bốn ngàn năm lịch sử.
Hẳn nhiên, không dễ gì đòi lại được những gia tài qúy báu đó trong
tay bọn đao phủ Hà Nội. Con đường duy nhất là đẩy chúng xuống đáy địa ngục để cùng Marx và già Hồ sống
với Diêm Vương, hầu trả lại Việt Nam văn hiến cho con cháu Rồng Tiên.
No comments:
Post a Comment