Friday, May 11, 2018

THƯA MẸ VIỆT NAM CON XIN TẠ TỘI

THƯA MẸ VIỆT NAM
 CON XIN TẠ TỘI
                                                 Ngô Quốc Sĩ
                Trong những ngày qua, một bài thơ mang tên “Thưa Mẹ Việt Nam” đang được phổ biến rộng rãi trên các diễn đàn, làm dư luận bàn tán xôn xao.
          Tác giả là Tiến Sĩ  Nguyễn Thị Tịnh Thy, Giáo Sư Đại Học Sư Phạm Huế. Phải nói ngay rằng, bài thơ rất truyền cảm, làm nức lòng dân Việt bốn phương. Nhưng cũng phải ghi nhận rằng, cái nhìn của cô về huyền sử dân tộc không chính xác lắm, và cảm thức của cô về cuộc chiến Việt Nam như là cuộc nội chiến huynh đệ tương tàn nồi da xáo thịt cũng không phản ảnh đúng sự thực lịch sử.
           Về cội nguồn dân tộc, người ta vẫn ca tụng truyền thống đoàn kết của dân Việt qua hình ảnh bọc mẹ trăm con. Ở đây, cô giáo Thy đã nêu lên một khía cạnh bi đát của huyền sử dân tộc. Đó là hiện tượng chia rẽ từ nguồn gốc, cha Rồng đã lìa xa mẹ dẫn 50 con xuống biển, và mẹ Tiên cũng đành lìa cha, dẫn 50 con lên núi?  Cha đã nêu lý do xa mẹ là vì Rồng và Tiên không thể sống chung, nhưng tác gỉa tự hỏi, sao mẹ không dựa vào truyền thống tình nghĩa vợ chồng để phản bác?
                   Mẹ ơi
                   Khi Cha nói với Mẹ rằng
                   Ta là giòng giống của Rồng
                   Nàng là giòng giống của Tiên
                   sống với nhau hoài không đặng
                   Sao không nhắc Cha câu gừng cay muối mặn
                   Sao Mẹ không trả lời Cha
                   Đi mô đem thiếp đi cùng
                   đói no thiếp chịu lạnh lùng thiếp theo

                   Nhất là khi cha bảo mẹ dẫn 50 lên núi như một xua đuổi, sao mẹ không nhắc nhở cha về đạo tam cương “xuất giá tòng phu”, lấy chồng thì phải theo chồng dù đường đời có chông gai hiểm hóc:
                   Khi Cha bảo Mẹ đem năm mươi con lên núi
                   Sao Mẹ không trả lời Cha
                   Lấy chồng thì phải theo chồng
                   chồng đi đường rắn đường rồng cũng theo

          Đặc biệt, xin hỏi sao mẹ để trăm con chia lìa, kẻ lên non, người xuống biển, như thể cuống rún đứt đoạn, đành chấp nhận nỗi đau “đoạn trường
                   Sao Mẹ chấp nhận để một trăm đứa con phải chia ly đôi                        ngả
                   Để cuống rốn chúng con bị cắt đứt làm hai
                   Sao Mẹ chịu khổ đau một mình mà không nói với ai
                   dắt díu năm mươi con đi lên miền núi thẳm
                   để năm mươi thiếu vắng hơi mình

          Xin mở dấu ngoặc để nói rằng, cảm nghĩ của cô giáo Thy thật lý thú, nhưng xét ra có vẻ nghiêng về cảm tính hơn là ý nghĩa triết lý của huyền sử. Cha Rồng dẫn 50 con xuống biển không phải là một chia lìa hay dứt tình chồng vợ và mẹ con, trái lại chính là đi sâu vào lòng mẹ Tiên vốn thuộc hành Thủy của Âm được coi là Tổ Mẫu của vũ trụ. Cũng thế, mẹ Tiên dẫn 50 con lên núi không phải là chia lìa vợ chồng và cha con, mà chính là đi sâu vào lòng cha, vốn ở hành Kim thuộc Dương, được coi là Tổ Phụ của nhân loại..Như thế, lên núi xuống biển không phải là một chia lìa, mà chính là hòa nhập vào nhau, trải rộng Âm Dương tận năm châu bốn bể.
          Điều đáng nói là cô giáo Thy đã thẳng thắn phơi bày hiện thực bi đát của Việt Nam  hôm nay.  Nói là giải phóng độc lập thống nhất, thế mà đất nước điêu linh, lòng dân tan tác, bên này bên kia, hận thù chất ngất, máu vẫn lênh láng:
                   Mẹ có ngờ đâu
                   Cũng là một từ đất nước
                   Mà trong một ngày
                   Cũng có người gọi là giải phóng quê hương
                   có người kêu là ngày quốc hận…
          Mỉa mai nhất là những kẻ vỗ ngưc chiến thắng lại là những người gieo oan khiên lên đầu dân tộc:
                   sau khúc khải hoàn
                   Con của mẹ thay chiến hào bằng nhà tù khắp chốn
                   để giam giữ anh em
                   Chiến tranh không còn
                   nhưng máu vẫn đổ
          Mẹ Việt Nam đang phải chứng kiến những kẻ tự hào chiến thắng thẳng tay tàn sát anh em:
                   Mẹ đau!    
                   Mẹ đau!
                   Hãy nhắc cho kỹ, nhớ cho sâu
                   Khi con hát bài ca chiến thắng
                   là khi mẹ dâng trào cay đắng
                   Sung sướng chi mà nối liền khúc ruột mình bằng xác                             những đứa con
          Tác giả đã nêu câu hỏi, dân Việt đã nhân danh gì để chém giết nhau? Câu trả lời thật chua chát “chỉ vì nhân danh mẹ” mà phải giết anh em:
                   Nhân danh gì mà gọi nhau là địch
                   đếm xác anh em xây thắng lợi cho mình
                   Ai cũng nói là yêu Mẹ với tất cả tâm tình
                   Ai cũng bảo là hoàn toàn vì Mẹ
                   Càng yêu Mẹ nhiều càng phải giết anh em?
          Ở đây, chúng ta phải thẳng thắn chia sẻ với cô giáo Thy rằng cô đã lầm. Cuộc chiến đẫm máu của dân Việt không phải nhân danh “Mẹ Việt Nam”, không phải “càng  yêu mẹ nhiều càng phải giết anh em.” Thật vậy, phải khách quan mà tìm hiểu, ai chủ trương giết ai và người ta nhân danh gì để chém giết nhau?
          Trước hết, ai chủ trương giết ai? Xin thưa một cách qủa quyết rắng, dân Việt luôn luôn thương mến nhau như bầu cùng giàn, ngựa cùng tàu. Nhưngchính cộng sản miền Bắc theo chỉ thị cộng sản quốc tế, thực hiện cuộc  diệt chủng, tàn sát bao dân lành , bóp chết tự do dân chủ, trói chặt Việt Nam vào gông cùm đỏ. Dân Việt chiến đấu tự vệ và bảo vệ chủ quyền và tự do dân chủ, chứ không bao giờ chủ truơng giết hại anh em và đồng bào như cộng sản “giết giết nữa bàn tay không ngưng nghỉ”
          Tiếp đến, người ta nhân danh ai mà chém giết? Cũng xin thưa một cách khẳng định rằng, cộng sản Miền Bắc đã nhân danh chủ nghĩa Mác Lê để chém giết anh em như đã xác nhận trong Điều 4 Hiến Pháp. Nhất là cộng sản còn là lính đánh thuê, chém giết anh em theo lệnh Nga Tàu, như Lê Duẫn đã khẳng quyết “Chúng ta đánh giặc là đánh cho Liên Xô và Trung Quốc”
          Cần nói thêm là cuối thơ, tác giả đã cổ võ cho hòa giải dân tộc với lòng chân thành ước mong:
                        
                         
Chúng con có thể cùng nhau
                   cúi đầu trước Mẹ
                   hóa giải thù xưa nói lời tạ tội
                   Để nước mắt thôi rơi
                   để tóc Mẹ xanh
                   để lòng Mẹ mát
                   để vết thương bao nhiêu năm chà xát
                   không còn hành hạ Mẹ ngày đêm

          Thực ra, hòa giải dân tộc là điếu đáng qúy, nhưng xin hỏi liệu cộng sản Việt Nam có  thực tâm hòa giải không, hay chỉ tiếp tục trấn áp anh em, đày đọa dân tôc?
          Để kết, xin thành tâm chia sẻ tâm tình cô giáo Thy; Nhưng chúng ta cũng phải thẳng thắn nói với cô rằng, chính cộng sản Bắc Việt đã cứa nát tim mẹ Việt nam khi đem áo đỏ khoác vào thân mẹ mẹ như sợi dây oan nghiệt, lấy búa liềm làm khổ giá đóng đinh dân Việt. Muốn chuộc tội với mẹ, chỉ còn vất bỏ sợi dây oan nghiệt. Muốn chuộc tội với dân, hòa giải với dân, chỉ cần đập nát búa liềm, vất bỏ cờ máu..
          

No comments:

Post a Comment