TÌNH YÊU
TRÁI CẤM TỘI PHÚC
Ngô Quốc Sĩ
Trái cấm vốn được coi là ngưỡng cửa từ
thiên đường an lạc bước vào trần thế khổ đau. Thật vậy, nguyên thủy cây cấm được
gọi là “cây biết lành biết dữ”, nằm
giữa vườn địa đàng như một mời gọi sự thèm khát và tự do lựa chọn giữa sống và
biết, cảm và thức, lành dữ, thiện ác. Adam và Eve sống an nhiên, vui hưởng những
ân huệ trời đất như hoa thơm trái ngọt, hoàn toàn bằng tâm cảm vượt ngoài tri
thức và tra vấn của triết lý về người đời và đời người. Nhưng từ khi ông bà đưa
trái cấm lên miệng thì tâm cảm nhường bước cho tri thức, sống mở đường vào biết.
Kết qủa là địa đàng khép lại, trần thế mở cửa đón con người trần truồng bước vào
chốn bụi hồng khổ lụy.
Ý nghĩa triết lý của trái cấm là thế.
Nhưng trong thi ca, hình ảnh trái cấm thường được sử dụng để diễn tả tình yêu
như “hoa hồng có gai”, “dao sắc bọc nhung” hay như “mật ngọt chết ruồi”, đưa con người vào dây
oan hơn là cõi phúc.
Mờ đầu bài thơ “Trái cấm”, Khang Lang đã cảm thương cho Adam, con người nguyên thủy,
chỉ vì “thắm men tình” tỏa ra từ hương tóc mây của mỹ nhân, một phần thân thể của
mình, mà đưa tay hái trái cấm, khởi đầu cuộc trầm luân bể dâu:
Từ buổi hồng hoang đầy phấn bụi
Địa đàng còn
trái cấm trên cây
Người trai
nguyên tổ – Adam –hái
Vì thắm men
tình hương tóc mây
Thắm men tình chỉ vì yêu, vị nể và chiều chuộng, nhắm
mắt nghe theo tiếng gọi con tim, nên mới đưa trái cấm lên môi, bất chấp cả lời
dặn của Thượng Đế, như thể “nhất vợ nhì
trời”. Thế mới biết tình yêu có mãnh
lực vô song. Nói một cách nôm na, men tình luôn luôn là một cám dỗ, làm cho con
người thèm khát đến nỗi không cưỡng lại được. Thật vậy, bản chất tình yêu là một
sự thèm khát. Thèm cảm giác để lâng lâng nếm mùi mật ngọt. Thèm cơn say để lảo đảo
ngất ngây. Thèm hơi ấm để sưởi đời lạnh giá. Thèm mộng mơ để chạy trốn hiện thực
phũ phàng. Khang Lang thèm rất nhiều, nếu không nói là thèm tất cả:
Cám dỗ bắt ta thèm trái cấm
Như
thèm đời có những cơn say
Như
thèm cảm giác, thèm hơi ấm
Thèm
để con tim đổ mộng đầy
Cái bi đát của tình yêu là khởi đầu bằng thèm khát mãnh
liệt đến nỗi con người phải khuất phục, chấp nhận bị sai khiến. Nhưng thật trớ
trêu. Mới bước vào đường tình thì tất cả đều cháy bỏng như cuộc đời bốc lửa. Thế
mà chẳng bao lâu, tất cả thành nhàm chán, nguội lạnh như thể tro tàn. Vũ Thành An đã tôn vinh “tình yêu vĩnh cửu”. Nguyễn Văn Khánh “yêu ai yêu cả một đời”. Ở đây, Khang Lang trái lại, đã cảm
nhận tính các bi đát, dòn mỏng và vụt thoáng của tình yêu bị thời gian xói mòn,
sớm trở nên đồng điệu nhàm chán. Nếu Xuân Diệu ngày nào vội vả chạy đua theo thời
gian để níu kéo tình yêu “mau với chứ vôi
vàng lên với chứ.Em em ơi tình non sắp già rồi!” thì Khang Lang hôm nay lại thấy thời gian vô tâm
làm cho tình yêu ung thối mốc meo:
Cũ mốc, cũ meo, đời cũ mèm
Tình
ta đã cũ, quá hơi quen
Thời
gian cũng cũ, đi mòn lối
Cũ
cả lời yêu: anh với em
Hẳn nhiên, trong giòng thời gian cuốn trôi nhận chìm,
con người thường cố ngoi lên, cưỡng lại như Lamartine đã thảng thốt kêu lên: “Hỡi thời gian hãy xếp cánh lại” (O temps suspends ton vol! ) Nhưng theo
Khang Lang, dù có phản kháng hay níu kéo, thì thời gian vẫn hờ hững, tàn phá, xói
mòn, biến cuộc đời thành hư ảo, đưa tình yêu vào khói sương:
Vẫn cũ, dù em thường đổi áo
Tô
son, đánh phấn bao nhiêu lần
Dù
thu đã bắt đầu thay lá
Mời
đón thời gian, gợi ý xuân.
Con người cảm thấy bất lực trước sự xói
mòn của thời gian. Dù có tô son điểm phấn, người đổi áo, thu thay lá, thì xuân
tình vẫn tàn phai héo úa. Đức Huy đã lạc quan tìm thấy màu hồng của tình yêu với
sức mạnh cảm hóa“ Và con tim đã vui trở lại, tình yêu đến cho tôi ngày mai”. Khang Lang bi
quan hơn, đã phải chào thua thời gian tàn phá, dù đã dốc hết tâm can, hóa kiếp
tim mình để đổi mới tình yêu, nhưng mãi vẫn cảm thấy bó tay bất lực. Ái ân đã từng
da diết thuở nào, nay chỉ còn lại rong rêu mục nát, như thể tất cả đã rệu rã hư
không. Hình như con người càng cố níu kéo tình yêu thì tình yêu càng trôi xa.
Con người càng ghì siết tình yêu tình yêu càng vỡ vụn như dã tràng xe cát:
Vẫn cũ, dù tim anh hóa kiếp
Để tình yêu
đổi mới toanh toanh
Ái ân cũng
đến hồi da diết
Rồi đám rong
rêu bám cuộc tình
Lỗi tại ai? Ngọc Vân và Thương Linh trả lời “Không phải tại em cũng không phải tại anh.Tại Trời xui khiến nên
chúng mình thương nhau.”. Ở đây, Khang Lang cũng không trách mình hay trách em. Adam không
trách Eve. Có trách là trách con rắn cám dỗ con người. Thật ra, con rắn dù bị
Thượng Đế cảnh cáo sẽ bị một người nữ đạp giập đầu, cũng không hẳn đáng trách,
bởi lẽ trời sinh con rắn, với bản chất tinh ranh qủy ma luôn luôn bám sát để cắn
gót chân người? Thế thì trách ai? Chỉ còn trách tình yêu chính là bản chất con người. Con người được sinh ra từ
tình yêu và cuộc sống trần thế là cuộc hành trình đi tìm tình yêu. Nhưng tình yêu
lại là cái bóng thấp thoáng chập chờn.Tình yêu có ngọt có đắng, có nhung mềm và
gai nhọn, có thương và hận. Tình yêu đã đưa con người vào cơn say điên đảo như
Vũ Hoàng Chương: “Bốn tường
nghiêng điên đảo bóng giai nhân”. Nhưng
chính trong cơn say chếnh choáng đó, con người lại hé thấy cuộc đời hư ảo khói
sương:
Cám dỗ bắt ta thèm trái cấm
Như thèm đời
có những cơn say
Từ trong
nguyên tổ, và nguyên tội
Con rắn nằm
khoanh trên nhánh cây
Con rắn còn đó. Trái cấm cũng còn đó. Vườn địa đàng.
Trái cấm và con rắn. Adam và Eve. Tất cả chỉ nói lên một chân lý bất diệt. Đó là
chân lý của Tình Yêu và Tự Do. Vì tự do, Eve mới đưa tay hái trái cấm trái lời
căn dặn của Thượng Đế. Vì tình yêu, Adam mới chiều ý Eve, đưa trái cấm lên miệng,
thưởng thức hương vị ngọt đắng, mà nào hay đã nuốt vào những ngụm oan khiên của
kiếp người. Nhưng điều đáng nói là tình yêu và tự do đều mang tính cách lưỡng
giá. Có tự do, nên mới có lựa chọn thiện ác, hạnh phúc và khổ đau, thiên đàng
hay trần thế. Cũng thế, có tình yêu, con người mới thỏa thuê với những cơn say
cho đã thèm. Nhưng cũng vì tình yêu, con người rước lấy khổ lụy, vướng vào dây
oan. Tình yêu đúng là trái cấm, như một cám dỗ triền miên. Nhưng trái cấm lại là hình ảnh của tội phúc. Có trái
cấm mới có sa ngã. Nhưng chính nhờ trái cấm, mới có Tin Mừng cứu rỗi, mới có Ngôi
Hai xuống thế làm người. Tội ăn trái cấm là tội phúc lôi kéo trời cao xuống đất
thấp! Cũng thế, có tình yêu trái cấm, con người mới thật sự là con người với
con tim rung động, với làn môi trao thương. Tội lụy tình cũng chính là tội phúc,
là thú đau thương, đúng như Xuân Diệu cảm nhận “yêu là chết trong lòng một ít”.
Với cảm nhận riêng tư, có thể nói,
ngụp lặn trong tình yêu trái cấm là một mạo hiểm kỳ thú. Làm người với tình yêu
trái cấm chẳng là một vinh dự, một ân huệ đất trời đó sao? Xin chân thành gửi
“Tình yêu trái cấm” đến mọi người như món qùa Giáng Sinh 2020….
No comments:
Post a Comment