TÌNH CHA NGẬM NGÙI
Ngô Quốc Sĩ
Thi ca Việt Nam thường đậm nét tình mẹ.
Điều đó dễ hiểu,
bởi
lẽ, hình ảnh người mẹ luôn luôn gắn bó với con từ lúc mang
thai,
đến ngày sinh nở bú mớm, và trải dài từ khi con chập chững
vào
đời, đến ngày khôn lớn và tận cuối đời khi con nhắm mắt.
Hẳn
nhiên tình cha cũng không kém tha thiết, nhưng có lẽ với
tâm
lý và hoàn cảnh cũng như trách nhiệm gánh vác cuộc đời,
tình
cảm của người cha kín đáo hơn, thâm trầm hơn và có khi
nghiêm
khắc hơn.. Đời thường là thế. Nhưng trường hợp nhà thơ
Dzạ
Chi có phần khác biệt. Qua bài thơ “Của Hồi Môn Cho Con”,
người
ta nhìn thấy tình yêu của người cha đối với người con gái
trong
ngày bước lên xe hoa qủa thật da diết, làm mủi lòng mọi
người,
không còn lời nào để nói, chỉ còn biết cảm thông ngậm
ngùi…
Vào thơ Dzạ Chi đã thổ lộ tâm tình người
cha vừa chua xót,
vừa
bùi ngùi khó tả, với nỗi lòng nửa đầy nửa vơi khi tiễn con về
nhà
chồng. Vẫn biết rằng, con gái giã từ mẹ cha để theo chồng,
không
phải là phân ly một đời, mà chỉ là rời tay người thân để xây
dựng
cuộc đời mới với nhiều mộng ước trong lành. Nhưng với
tình
yêu chan chứa, Dzạ Chi đã cảm thấy lòng mình chùng
xuống,
nếu không nói là đứt đoạn khi phải rời tay con yêu:
Đêm nay Ta tiễn con đi
Cũng đâu hẵn đã phân ly một đời
Sao lòng Ta cứ đầy vơi
Hết chua xót phận lại bùi ngùi thương
Thương con, nhớ con rời tay cha mẹ ra
đi, như chim non
vừa
đủ lông cánh rời tổ là chuyện dĩ nhiên. Nhưng trường hợp
Dzạ
Chi, cũng như toàn thể dân Việt lưu vong, sống tạm dung nơi
đất
lạ quê người, nỗi mất mát hình như lớn hơn bội phần. Từ
ngày
bỏ lại sau lưng quê hương yêu dấu, xa ruộng vườn và mộ
phần
tổ tiên, cảm thức ly tán đã ám ảnh dân Việt, làm cho mỗi
người
muốn ghì chặt lấy những gì mình có như thể chút gì còn lại
trên
bàn tay trắng. Đã thế, người Việt lưu vong còn mang tâm
cảm
“nợ chưa trả, ân chưa đền” như thể chim bằng gãy cánh,
cuộc
đời còn dang dở.. Nguyễn Công Trứ may mắn trả hết nợ
tang
bồng nên có thể vỗ tay reo. Còn Dzạ Chi nói riêng, và dân
Việt
nói chung, vẫn còn nặng nợ đối với quê hương dân tộc, với
cuộc
đời, với gia đình và ngay cả đối với chính mình, nên lòng
còn
vướng bận, tâm còn ray rứt, ngay cả khi đời đả xế chiều:
Xứ người nặng nợ lưu vong
Nợ cơm áo gọi ,nợ non sông
đòi
Phần con lo đã mòn hơi
Thương con Ta phải trần phơi thân già
Bi đát nhất là nhà thơ lưu vong đã cảm
thấy mình như kẻ vô
gia
cư, vô tổ quốc, lê gót chân lạc loài giữa chốn phồn hoa, bước
đi
như kẻ không hồn, chẳng khác nào một người Chàm suốt đời
ôm
hận Đồ Bàn:
Nhà hàng cửa chợ Ta qua
Đắng cay cũng lắm xót xa đã
tràn
Mím môi nuốt hận Đồ Bàn
Thâu đêm một bóng dân Chàm
cưu mang
Làm thân mất nước, với nỗi buồn “quốc phá gia vong” Dzạ
Chi
đã muốn ghì chặt lấy những gì còn sót lại. Đó là tình gia
đình.
Nhưng oái oăm thay! Nhà thơ đành bó tay, cúi đầu chấp
nhận
thêm mất mát khi con gái rời tay thương, xa tổ ấm, qua
sông
trên chuyến đò ngang, ra đi xây cuộc sống mới trên bến lạ:
Tim Ta máu dẫu tuần hoàn
Giọt đau quốc phá giọt buồn
gia vong
Giờ thêm một chuyến đò ngang
Con về bến lạ càng man mác sầu
Xa con yêu, lòng cha cảm thấy bất an,
thao thức trong âu lo.
Không
biết người con vụng dại ngây thơ như con chim nhỏ có
vững
bước chân giữa cuộc đời dâu bể này không? Xa vòng tay
âu
yếm của cha mẹ, con yêu sẽ ra sao? Càng nghĩ càng lo, càng
chơi
vơi trong nỗi buồn da diết, mặc cho đêm vui tân hôn rộn rã
tiếng
cười…
Trôi đi đâu ?!! Bay về đâu ?!!
Ơi con chim nhỏ giữa dâu bể đời
Đêm vui gió lộng tiếng cười
Riêng mình Ta vẫn buồn chơi
vơi buồn
Như một mỉa mai vô cùng bi đát, giữa cảnh
pháo đỏ rượu
nồng,
trang phục lộng lẫy, tiếng nhạc rộn ràng, Dzạ Chi đã âm
thầm
nhìn vào chính mình, nhìn lên tay mình, tìm chút gia tài còn
lại
khi tóc đã hoa râm và đời đã xế bóng. Tác giả đã thấy gì? Tất
cả
chỉ là trống vắng với bàn tay trơn, với lòng trống trải..Tự nhiên,
tác
giả đã cảm thấy tủi thân. Tủi cho chính mình. Tủi cho dân Việt
mất
quê hương:
Nhìn quanh.Pháo đỏ.Rượu nồng
Tủi thân ngó xuống đôi bàn
tay trơn
Còn gì bi đát hơn? Người ta tiễn con
gái về nhà chồng với
của
hồi môn qúy giá. Nào là gấm vóc lụa là. Nào là kim cương
vàng
bạc. Còn ta? Của hồi môn cho con gái yêu chỉ là mấy vần
thơ
suông đơn sơ, nhưng chan chứa cả một trời thương rút ruột
trải
hồn. Tủi cho ta và cũng tủi cho con. Đó cũng chính là niềm tủi
hận
của dân tộc trong kiếp sống lưu vong:
Thôi đành rút ruột trải hồn
Nỗi lòng Ta với mấy vần thơ
suông
Bài thơ thay của hồi môn
Chào con…bến đục bến
trong…xin chào.
Hẳn nhiên là có tủi có hận. Nhưng xét
cho cùng, của hồi
môn
của nhà thơ Dzạ Chi tặng cho con gái lại qúy giá vô ngần.
Đó
là tình cha tha thiết. Đó là nguồn thương bất tận. Và đó cũng
chính
là nét đẹp tuyệt với của truyền thống văn hoá Việt
Nam..
“Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong
nguồn
chảy ra…” Nguồn thương còn chảy mãi, chảy mãi không bao
giờ
ngừng…
No comments:
Post a Comment