DẤU
CHÂN LỊCH SỬ BI HÙNG
Giới thiệu tác phẩm
“Trần Văn Thạch
Cây bút chống bạo quyền
áp bức”
Tác phẩm mang tên “Trần Văn Thạch, Cây Bút Chống Bạo Quyền Áp Bức”, xin mạo muội gọi
là “Dấu Chân Lịch Sử Bi Hùng.” Đây là
một tập biên khảo dày 506 trang gồm 6 chương và phần Phụ Lục, ghi dấu cuộc tìm kiếm rất công phu một nhân vật lịch
sử với quyết tâm dùng ngòi bút chống lại bạo quyền và áp bức. Đối tượng tìm
kiếm là Trần Văn Thạch, một nhà đấu tranh thuộc nhóm Đệ Tứ, và người đi
tìm là Trần Mỹ Châu, ái nữ của nhân vật
chính, đã lạc mất lối đi của người cha thân yêu từ buổi thiếu thời.
Một số người tỏ ra dị ứng với nhóm Đệ
Tứ, cho rằng là Đệ Tam hay Đệ Tứ thì cũng đều là cộng sản bị nhiễm độc bởi tư
tưởng Mác Xít. Thực ra, nếu tìm hiểu thấu đáo, chúng ta sẽ có một cái nhìn chân
xác hơn về lòng yêu nước của những nhà ái quốc thuộc phái Troskist Việt Nam như
Tạ Thu Thâu, Nguyễn An Ninh, Phan Văn Hùm, Bùi Quang Chiêu, Hồ Văn Ngà, Hồ Hữu
Tường và đặc biệt là Trần Văn Thạch..
Cuộc truy tầm lịch sử trải dài qua những
nguồn tài liệu tiếng Việt và thiết yếu là tiếng Pháp, với những sử gia tên tuổi,
những chứng liệu và chứng nhân đáng tin cậy, đúng như ghi nhận của Phan Thị Trọng
Tuyến người đặc trách chuyển ngữ Pháp-Việt: “
Chị lùng lục khắp các thư viện, hỏi han các sử gia trên thế giới. Chị theo dõi
từng bước đi của cha, kiếm tìm từng bài trong những tờ báo cũ, như những mẩu đời
ngắn gọn với những con số cho biết ngày tháng, như một thứ nhật ký, những mảnh
ghép rời rạc mục nát..”
Qua nét bút Trần Mỹ Châu, được biết Trần
Văn Thạch là một nhà trí thức miền Nam, sang Pháp du học tại Đại học Toulouse
năm 1926. Ông đã tham gia phong trào trí
thức chống chế độ thuộc địa, gồm nhiều khuynh hướng được gọi là “Pháp Việt đề huề,” có cả quốc gia, cộng
sản và trotskist, gọi là “Đệ Tứ”, để phân biệt với cộng sản Đệ Tam của Stalin.
Sau khi trở về nước tiếp tục tranh đấu
chống chính sách đô hộ của thực dân, Trần Văn Thạch bị Pháp bắt đày ra Côn Đảo
cùng một số đồng chí, sống đời lao tù thật ác nghiệt: “Chế độ cấm cố đày đọa khắc nghiệt, bị đánh đập thường xuyên, phòng
giam chất ních bẩn thỉu, ăn uống thiếu thốn..Tù chính trị chết nhiều, chết vì bị
hành hạ, thiếu ăn, thiếu thuốc men, bệnh tật, nhất là bệnh kiết lỵ và phù thủng..”
Điều cần nói ngay, là ông Thạch không chết vì thực dân, mà lại chết thảm
trong tay cộng sản Đệ Tam đã từng một thời hợp tác tranh đấu..
Đi sâu vào tác phẩm, chúng ta sẽ nhận
thức rõ ràng lý tưởng, chủ trương đường lối và phương thức cũng như đối tượng đấu
tranh của nhóm Trotskist nói chung và Trần Văn Thạch nói riêng.
Về lý tưởng đấu tranh thì phái Troskist quyết chống lại áp bức và bạo
quyền nhằm thực hiện độc lập tự do và dân chủ.
Về chủ trương và đường lối thì phái Trotskist quyết thực hiện “cuộc cách mạng thường trực” biến cuộc “cách mạng tư sản đang bùng nổ tại Âu
Châu thành cuộc cách mạng vô sản, và
biến cuộc cách mạng vô sản quốc gia thành cuộc cuộc cách mạng vô sản quốc tế.
Về
phương thức
đấu tranh, thì có sự phối hợp giữa mặt trận truyền thông báo chí và hoạt động
nghị trường với chủ truơng đấu tranh ôn
hòa bất bạo động, như tác phẩm đã khẳng định: “Thạch lúc nào cũng chủ trương tranh đấu công khai hợp pháp, ôn hòa bất
bạo động, trên báo chí, tại nghị trường để
nhân dân có quyền tự do dân chủ căn bản, để công nhân nông dân và lao động
không bị bóc lột, để dân nghèo được phúc lợi
xã hội, để quần chúng không bị thực dân, tư sản quan lại hà hiếp..”
Truyền thông thì tờ La Lutte được coi là
cơ quan ngôn luận chính thức của nhóm Trotskist.Trên diễn đàn nầy, Trần Văn Thạch
đã tạo được uy tín và niềm tin quần chúng, như bà Phương Lan Bùi Thế Mỹ đã viết:
“Trên văn đàn La Lutte, Thạch được ngưỡng
mộ , chính trường, cách mạng. Thạch được
nhiều guời kính mến, tôn sùng. Họ thường đến báo quán La Lutte ở số 99 đường
Lagrandere để được biết mặt Thạch, tiếp xúc với Thạch là một vinh hạnh cho họ
nhiều..”
Hoạt động nghị trường thì nhóm La
Lutte đã tranh cử vào Hội Đồng Thành Phố
với danh hiệu “Lao Động”, và 4 người
đã trúng cử, gồm Trần Văn Thạch và Tạ Thu Thâu thuộc khuynh hướng Đệ Tứ, Nguyễn
Văn Tạo và Dương Bạch Mai thuộc khuynh hướng Đệ Tam.
Ban đầu, lý tưởng và đường lối đấu
tranh đã thu hút giới trí thức Việt Nam tại Pháp, quy tụ nhiều tên tuổi vào một
tổ chức chung dưới cái dù Mác Xít. Điều
đó đã biện giải lời tự thú của Milovan Djilas, Bí Thư Đảng cộng sản Nam Tư: “ 20 tuổi mà không theo cộng sản là không có
trái tim. 40 tuổi mà không từ bỏ cộng sản là không có cái đầu..”
Đúng thế, sau một thời gian ngắn, cái
đầu đã giúp cho nhóm Trotskist nhận ra bản chất độc ác của cộng sản nên mới
tách rời khỏi cộng sản Đệ Tam thành lập nhóm Đệ Tứ
Tác phẩm đã làm sáng tỏ những khác biệt
căn bản giữa hai khuynh hướng chính trị nói trên:
-
Đệ
Tứ thể hiện lòng yêu nước chân chính, yêu quốc gia dân tộc, chứ không đồng hóa yêu
nước với “yêu xã hội chủ nghĩa” như Đệ
Tam.
-
Đệ Tứ theo đuổi lý tưởng dân chủ tự do thực sự
trong khi Đệ Tam chủ trương độc tài toàn trị, bóp chết tự do dân chủ.
-
Đệ
Tứ coi cuộc tranh đấu là nỗ lực chung của toàn dân, chứ không tôn sùng cá nhân
như Đệ Tam, tiêu biểu như Tố Hữu tôn thờ Stalin:
Yêu biết mấy nghe con tập nói
Tiếng đầu lòng con gọi
Stalin!
Mồm con thơm sữa xinh xinh
Như con chim của hoà bình
trăng tron
Hay Đỗ Nhuận tôn thờ Hố Chí Minh:
Tháp Mười đẹp nhất
bông sen
Việt
Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ
-
Đệ
Tứ chủ trương tranh đấu ôn hòa bất bạo động, khác với Đệ Tam chủ trương sắt máu
“giết giết nữa bàn tay không ngưng nghỉ..”
Tác phẩm xác định: “Những
người Đệ Tứ chống đối thuyết “thực hiện xã hội chủ nghĩa trong một nước do
Staline đề xướng, chống chế độ độc đảng quan liêu và sùng bái cá nhân Stalin của
Đệ Tam Quốc tế..”
Như thế, cuộc đấu tranh của Trần Văn
Thạch và nhóm Đệ Tứ nhắm vào 2 đối tượng,
một là thực dân Pháp, hai là cộng sản Đệ Tam.
Đệ Tứ đã coi cộng sản Đệ Tam là thảm họa
của dân tộc: “Cách mạng Tháng tám thường
được nhắc lại là một điểm vinh quang trong lịch sử kháng chiến Nam Bộ, nhưng nó
cũng mang cái tang rất lớn cho dân tộc: Cả một tầng lớp nhân sĩ, trí thức yêu
nước bị giết chết ở tuổi trung niên, ở tuổi còn nhiều tiềm lực đóng góp cho đất
nước. Hậu qủa thảm khốc của một chính sách độc quyền lãnh đạo trong tay những
người với bản chất hung bạo, tư tưởng cực đoan..”
Cần mở dấu ngoặc để minh định rằng, chủ
trương “quốc tế vô sản chuyên chính” một thời thu hút trí thức Việt
Nam, nay không còn thích hợp với xu thế thời đại. Đông Âu và ngay cả Liên Sô
cũng đã từ bỏ thiên đường chuyên chính vô sản. Nay Trung cộng và Việt cộng cũng
đang tập tễnh bước vào con đường tư bản với các nhóm lợi ích. Nhưng chúng ta
không thể phủ nhận lòng ái quốc và lý tưởng dân chủ mà
nhóm Troskist theo đuổi, dân chủ đích thực, chứ không phải dân chủ giả hiệu
bánh vẽ của cộng sản Đệ Tam.
Xung khắc Đệ Tứ với Đệ Tam đã đưa đến phỉ
báng, nhục mạ và tiêu diệt nhau. Nguyễn Ái Quốc tức Hồ Chí Minh đã lên án nhóm
Đệ Tứ bằng những lời lẽ ác hiểm hết chỗ nói: “Trong tất cả các nước, bọn Trotkít đều dùng những tên gọi hoa mỹ để
che dấu những công việc kẻ cướp bẩn thỉu của chúng. Bọn Trotkít không chỉ là kẻ
thù của chủ nghĩa cộng sản, mà còn là kẻ thù của nền dân chủ tiến bộ. Đó là bọn
phản bội và mật thám tồi tệ nhất..”
Trường Chinh đã nhại theo Nguyễn Ái Quốc,
chụp mũ Đệ Tứ là việt gian làm chó săn cho Nhật: “Bọn Trotkít khua môi múa mép hồi mặt Trận Dân Chủ Đông Dương, nay đã
hoàn toàn làm chó săn cho Nhật..”
Trần Huy Liệu cũng rập khuôn theo Nguyễn
Ái Quốc và Trường Chinh chụp mũ những người Trotskist là tay sai của Phát Xít: “Bọn Trotkít, con đẻ sinh đôi và tay sai của
phát xít Nhật”
Chụp mũ và nhục mạ phỉ báng, Nguyễn Ái
Quốc còn chỉ thị đàn em phải thẳng tay tiêu diệt những người Đệ Tứ: “Đối với bọn Trotkít, không thể có thỏa hiệp
nào, một nhượng bộ nào. Phải dùng mọi cách để lột mặt nạ làm tay sai cho chủ
nghĩa phát xít. Phải tiêu diệt chúng về chính trị..”
Thế rồi việc gì phải đến cũng đã đến,
và số phận Trần Văn Thạch đã được an bài như lời kể của nhà báo Nguyễn Kỳ Nam:
“Phòng nhóm im lặng như tờ. Mọi người đều
nhìn Thạch như biết số mạng của Thạch đã định..nơi khẩu súng lục kia rồi.. Tôi
hồi hộp. Tim đập mạnh. Từ đó, tôi mất hết tinh thần. Nhiều bạn ký giả ngồi
chung quanh tôi thì thầm: Thạch đã tự mình ký tên vào bản án tử hình rồi..”
Kết qủa thế nào thì ai cũng có thể
đoán được. Hãy nghe Trần Văn Tự kể lại trong chương 3, dưới tiêu đề ‘Thương Nhớ Cha” như sau: “Dì Ba tiếp một người khách lạ. cả hai nói
chuyện thì thào, tôi không nghe rõ được. Chỉ thấy dì thỉnh thoảng lấy khăn lau
nuớc mắt. Cuối cùng khách cũng đứng dậy cáo từ nói: Em xin chị cho em gửi lại
cái đồng hồ và cặp mắt kiếng của anh Thạch để làm kỷ niệm. Còn quyển sổ tay xin
gửi lại chị. Ra khỏi đây, em sẽ đi biệt vô âm tín. Xin chị đừng tìm..”
Người đưa tin rồi ra đi biệt vô âm tín
là một tù nhân bị nhốt chung với Trần Văn Thạch, cho biết Việt Minh đã bắt và
thủ tiêu ông cùng lúc với nhiều người khác..Thật đau lòng phẫn nộ đến nghẹn lời!
Ông ra đi khi tuổi mới 40 với trí óc sáng suốt và con tim nồng cháy “Tứ thập nhi bất hoặc!”(Xin một phút yên lặng
để tưởng nhớ người qúa cố…)
Cuộc tìm kiếm lịch sử của Trần Mỹ Châu
thật đáng ca ngợi. Ái nữ của Trần Văn Thạch đã tìm thấy vết chân của người cha
như một dấu chấm, đúng hơn như một nét son trong dòng sử Việt được mô tả là “tuôn tràn trên lửa máu”. Điều đáng nói là qua tác phẩm “Trần Văn Thạch , Cây Bút chống bạo quyền áp
bức” chúng ta đã rút tỉa được những bài học lịch sử thật qúy giá, “ôn cố nhi tri tân”
Thứ nhất là bài học về lòng yêu nước thể hiện trong lý tưởng đấu
tranh cho nền độc lập và hạnh phúc toàn dân. Ông Thạch viết: “Chỉ cần chúng tôi có một trái tim và một
chút lương tri là đủ để chúng tôi là đủ để chúng tôi mong muốn đất nước chúng
tôi được độc lập tự do..” Thực dân bóp chết tự do với áp bức tù đày. Cộng sản Việt
Nam cũng giết chết tự do với búa liềm cờ đỏ, biến Việt Nam thành nhà tù lớn,
thành địa ngục trần gian được Dương Thu Hương mô tả là nơi chỉ có “vàng của kẻ thống trị trộn với máu và nước mắt
của dân tộc bị trị..” . Với lòng
yêu nước thiết tha đó, Văn Thạch đã đi vào lịch sử với con đường mang tên Trần
Văn Thạch dưới thời chính phủ Việt nam Cộng Hoà..
Thứ
hai là bài học về sự tri thức chính trị.
Tuy ban đầu, với nhiệt tâm tuổi trẻ yêu nước, Trần Văn Thạch đã bị cuốn hút vào
qũy đạo Mác Xít, hợp tác với những người cộng sản Đệ Tam sắt máu như Nguyễn Ái
Quốc, Trần Văn Giàu,Trường Chinh ..Nhưng ông đã sớm nhận ra bộ mặt thật của cộng sản Đệ
Tam, và quyết chống lại chế độ phản bội bất nhân đó. Kết qủa, ông đã bị thủ
tiêu bởi chính tay những người đã từng là đồng chí một thời! Đây hẳn là bài học
qúy giá cho những ai còn ngây thơ hợp tác xây dựng cỗ máy chém giết hôm nay,
chưa chịu mở mắt mà học bài học qúa khứ,
mà nhìn các nạn nhân như tướng Chu Văn Tấn, Hoàng Văn Thái, Lê Trọng Tấn, Đinh
Đức Thiện bị thanh toán, Nguyễn Bá Thanh đã bị hạ độc, Phùng Quang Thanh, Đinh
Thế Huynh mất tích bí ẩn, nhất là Trần Đại Quang vừa bị triệt hạ trong tủi hận..
Thứ ba là bài học về đấu tranh cách mạng. Đâu có áp bức và bất
công thì đó có đấu tranh cách mạng. Trần Văn Thạch đã chống lại thực dân Pháp
tàn ác, bất nhân tiêu biểu như Toàn Quyền Decoux “ Làm vua một cõi, thẳng tay trừng trị những ai mà ông coi là kẻ thù thâm
căn cố đế của Pháp quốc, những người chống chế độ thực dân.” Ông cũng chống
lại chính sách bạo trị bất nhân của cộng sản Đệ Tam, với khẩu hiệu “Trí Phú Địa Hào đào tận gốc trốc tận rễ”
hay “thà
giết lầm còn hơn bỏ sót”
Thứ tư là bài học về tự cường tự lập. Mỗi quốc gia đều đặt
quyền lợi nước mình trên hết, nên dân Việt không thể trông chờ hay ỷ lại vào
ngoại bang, mà phải tự mình đứng vững và vươn lên. Ông Thạch đã viết trên Diễn
Đàn Đông Dương: “Hỡi dân tộc An Nam, đừng
chờ ai hết, tưoơng lai dân tộc tùy thuộc ở chính dân tộc An nam mà thôi!” Đây
hẳn là bài học sinh tử cho chế độ Việt gian Hà Nội đang nhẫn tâm làm tay sai Bắc Triều, gây bao oan khiên cho dân
tộc!
Như bài học kết thúc, Trần Văn Thạch
đã nhấn mạnh vai trò quần chúng đối
với chính quyền, như thể nước đưa thuyền đi và cũng có thể nhận chìm thuyền bất
cứ lúc nào. “Chừng nào mà chính phủ còn
được dư luận quần chúng ủng hộ, thì chừng đó họ còn đứng vững. Ngày nào mà dư
luận không thích họ nữa, thì coi như ngày đó họ đã chết..” Đây hẳn là lời cảnh
cáo chế độ cộng sản Việt Nam hôm nay đang mất chỗ đứng trong lòng dân tộc, và tất
nhiên đang tuột dốc trên đà tự diệt..
Lời cảnh báo của Trần Văn Thạch đang ứng
nghiệm tại Việt Nam hôm nay với khí thế Diên Hồng chuẩn bi cho ngày toàn dân quật
khởi. Dân Việt quyết không để một tấc đất lọt vài tay ngoại bang, và quyết tiêu
diệt cộng sản Việt gian đang nhẫn tâm bán nước cầu vinh. Chắc chắn nơi chín suối,
Trần Văn Thạch sẽ mỉm cười nhớ lời tiên tri của Nguyễn Chí Thiện “Khi
đất trời gió nổi.Tàn hung ơi! Bão lửa! Trốn vào đâu? Bám vào đâu?”
Ngô
Quốc Sĩ
No comments:
Post a Comment