LY RƯỢU MỪNG GIỮA CUỘC
BỂ DÂU
Nhạc
sĩ Tuấn Khanh, viết từ Sài Gòn
Mùng một Tết
Đinh Dậu, trong một buổi chiều xuống, thành phố như tan vào một dấu lặng thanh
thản, tôi chợt nghe bài Ly Rượu Mừng của nhạc sĩ Phạm Đình Chương vang lên.
Rót đầy mơ ước tự do
Giai điệu như ngọn gió xuân dịu dàng,
đáp xuống mái hiên của các ngôi nhà cao tầng, len vào từng căn phòng nhỏ, chảy
vào trong tim người giữa mùi hương trầm nhè nhẹ.
Ly Rượu Mừng lại vang lên, bất hủ, rót
thật đầy vào không khí đón Tết trong lòng nguời bao thế hệ.
Bài hát như nói thay giấc mơ của nước
Nam về một tương lai mới, mà con người khát khao biết mấy về một tương lai sẽ
được tắm trong tự do và an bình.
“Nhấc
cao ly này. Hãy chúc ngày mai sáng trời tự do”
Bài hát mơ về tự do đó, đã bị giam cầm
hơn 41 năm. Chỉ mới năm ngoái, khi những câu hát này vang lên trong ngỏ hẻm,
bên ly cà phê vỉa hè, khe khẽ trên môi những người yêu nhạc… cũng đồng nghĩa với
thái độ chống lại Nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam, vì đó là một bài hát nằm
trong danh sách bị đóng dấu cấm.
Như một giấc ngủ dài đến mức quên thức
dậy, bất chợt một ngày, người ta hay tin bài hát Ly Rượu Mừng đã không còn bị cấm
nữa. Chuyện được nghe, được hát Ly Rượu Mừng chỉ như điều thoảng qua tai, mà lý
do cấm hay không còn cấm đều mơ hồ như nhau.
Vì bởi không cần việc nhà cầm quyền
cho phép, những con người Việt Nam vẫn hát và vẫn lắng nghe nó từ Nam chí Bắc,
thản nhiên, từ rất lâu rồi.
Tung hô sau 41 năm cấm đoán
Trên các trang báo nhà nước, người ta
dễ dàng tìm thấy trong lúc này các bài viết tung hô việc thôi cấm đoán bài hát
Ly Rượu Mừng, với cách nói như là một sự “giải oan”.
Ở nơi đâu đó, nhạc sĩ Phạm Đình
Chương và những tiền nhân ắt hẳn đã nhìn nhau bật cười, “oan gì mà giải”? Những
người đã đóng góp và xây dựng nên đất nước này từ bao đời nay, từ Nguyễn Ánh,
Phan Thanh Giản, Phạm Quỳnh… cho đến Phạm Đình Chương nếu có nỗi niềm gì, có lẽ
cũng chưa cần đến sự lên tiếng đơm đặt của những người dựa trên tinh thần chủ
nghĩa cộng sản.
Nếu có phán xét, đó là quyết định và
quyền của nhân dân Việt Nam trên tinh thần chủ nghĩa dân tộc chứ không phải là
một hệ thống kiểm duyệt văn hóa dựa vào tư duy chính trị ngoại bang, của Mác hoặc
Mao.
Trong câu chuyện về bài hát Ly Rượu Mừng,
thật buồn cười khi nhìn lại cách thức của chế độ kiểm duyệt văn hóa được kiểm
soát kiên trì ở Việt Nam từ bao nhiêu năm nay.
Những người có trách nhiệm luôn luôn
giỏi trong các vai diễn lố bịch của mình: khi cấm thì cao giọng với đủ lý do
quan trọng tầm ruồng, nhưng khi ngừng cấm thì cũng giỏi trình diễn sự nhân đạo
hay cao cả vô nghĩa nào đó.
Vẫn còn là ước mơ…
Dù không còn bị cấm, nhưng ước mơ
trong bài hát Ly Rượu Mừng, về tự do và bình đẳng, dường như vẫn còn quá xa vời.
Sau năm 1975. Sách vở của miền Nam bị
đốt, bị cấm. Hàng ngàn bài hát bị đưa vào song sắt. Con người và tri thức miền
Nam Việt Nam bị phế bỏ hoặc bị tước đoạt các giá trị của mình.
Năm 1992, ca sĩ Ngọc Sơn bị bắt và kết
án tù do hát và ghi âm hàng trăm bài hát “không được cấp phép”. Nhưng rồi từ
năm 2012, các ca khúc như vậy lại xuất hiện một cách bình thường trên truyền
hình. Dòng nhạc bolero từ năm 1977 bị hàng trăm các bài báo, truyền hình… phê
phán trong chiến dịch bài xích “một nền văn hóa đồi trụy”.
Thế rồi, hôm nay, 2017, lại là
những bài hát được các nhà sản xuất và biên tập viên xã hội chủ nghĩa săn đón
và giới thiệu nồng nhiệt trên truyền hình.
Năm tôi 7 tuổi. Khi ngồi ở trước hiên
nhà trên đường Trần Quý Cáp, trên tay là cuốn truyện tranh Tintin, bất ngờ tôi
bị kéo giật đi bởi một nhóm người mang băng đỏ - những người của “Bên Thắng Cuộc”
được lệnh truy lùng và hủy diệt sách vở miền Nam.
Ngay sau đó, nhà tôi bị ập vào lục
soát. Sách kiếm hiệp của Kim Dung, truyện Quỳnh Dao, và những cuốn truyện tranh
Spirou (Phan Tân Sĩ Phú), Strumpf (Xì Trum), Johan and Peewitt (Lữ Hân Phi Lục)…
bị mang ra trước nhà đốt bỏ, như một trong những cuộc hành hình văn hóa đang diễn
ra khắp nơi lúc đó.
Rồi 20 năm sau, tôi lại nhìn thấy những
cuốn sách đó được phát hành với những lời giới thiệu trân trọng đến mức có thể
tạo nên những nụ cười mỉa.
…sáng
trời tự do
Bài hát Ly Rượu Mừng vang bên tai tôi,
khiến gợi nhớ biết bao điều. Nhớ những tác phẩm văn học miền Nam bị đem ra đấu
tố như những tội đồ.
Nhớ những nhạc sĩ miền Nam im lặng
nhìn nhau, nói nhỏ về những tác phẩm của mình đang bị xé bỏ.
Nhớ những thế hệ Việt Nam bị kết tội
vì nhân thân, đã không được vào đại học, đã vào trại tù cải tạo…
Hôm nay, mọi thứ như đang tốt dần lên.
Có người nói với tôi rằng Ly Rượu Mừng được xóa án là một niềm vui của đổi mới.
Nhưng tôi thì thấy đó là một trong những lần chùi rửa vội vàng của bộ máy kiểm
duyệt, nhằm che bớt đi sự thù hằn và đen tối trên gương mặt, để có thể bước vào
thế kỷ văn minh.
Bài hát chúc một non sông thanh bình,
khiến ai yêu nước Việt cũng đều thấy day dứt. Ly Rượu Mừng xuân được nâng lên
vào thời khắc này, xao xuyến nhắc quê hương đang đứng trước cuộc bể dâu khôn
cùng bởi những kẻ tham tàn và bọn phản bội.
Giấc mơ một ngày mai sáng trời tự do lại
dậy lên trong lòng tôi về một ngày mai sáng trời tự do. Mong tổ tiên dẫn lối
dân tộc này. Ngày ấy, ắt phải đến.
Tuấn Khanh,
Sài Gòn Tết Đinh
Dậu
No comments:
Post a Comment