ĐỢI NHÉ CỐ NHÂN ƠI!
Ngô Quốc Sĩ
Sống trong dòng thời gian, con người có
thể vui với hiện tại, nhớ tiếc qúa khứ hay hướng về tương để gửi gấm ước mơ. Riêng
dân Việt, với nỗi buồn lưu vong nơi xứ người, với nỗi thất vọng trước hiện thực
bi đát tại quê nhà, lại càng gắn chặt với qúa khứ đau thương như một mối hận khôn
nguôi. Mối hận chất ngất đó đã tuôn trào thành những vần điệu cay đắng như những
giọt nước mắt pha máu qua bài thơ “Thăm Mộ
Cố Nhân” của Nguyễn Thanh Khiết.
Vào thơ, tác giả đã mượn ly ruợu, không
phải chén Hồ Trường của cuồng sĩ Nguyễn Bá Trác, lại càng không phải ly rượu mừng
của Phạm Đình Chương, mà là ly rượu tế để
tưởng niệm hương hồn của người đã khuất, ngày nào ra đi tức tưởi không thể nhắm
mắt. Tính cách bi đát tột cùng ở đây, là nhà thơ chỉ dành cho người qúa cố nửa
ly thôi. Nửa ly còn lại xin dành cho chính mình, cho núi sông, cho đồng bào,
cho thiên hạ hay hơn nữa cho cả đất trời, bởi lẽ tất cả đã chứng kiến nỗi đau
chất ngất của dân Việt mà tiêu biểu là cái chết oan nghiệt của người trai hùng từng ôm súng bảo vệ quê hương:
Tao rót cho mầy nửa ly thôi
Để nửa kia tế cáo đất trời
Tế thiên hạ, tế người cùng giống
Tế tao, tế mầy, tế núi sông.
Để nửa kia tế cáo đất trời
Tế thiên hạ, tế người cùng giống
Tế tao, tế mầy, tế núi sông.
Có người đã bỏ nước
ra đi tìm tự do, chấp nhận cuộc sống tạm dung trên quê hương thứ hai, với căn cước
tị nnạn cộng sản, nhưng đã vội quên qúa khứ, chủ trương xóa bỏ hận thù, hòa giải
hòa hợp với bên thắng cuộc. Với Nguyễn Thanh Khiết, người Việt không thể quên qúa
khứ đau buồn, mà phải nhớ, nhớ thật rõ ngày tự do bị bức tử, ngày dân tộc tắt
thở trong tủi nhục hờn căm:
Tao nhớ cái ngày ta thua trận
Giặc đuổi sau lưng, pháo nổ bầy
Một cái poncho gói mầy giữa núi
Đất đắp vội vàng lộ cả thây.
Giặc đuổi sau lưng, pháo nổ bầy
Một cái poncho gói mầy giữa núi
Đất đắp vội vàng lộ cả thây.
Ngày ấy năm xưa, bao người trai Việt đã
nắm xuống như những cánh sao rơi trong uất hận. Người may mắn còn sống, thì trở
về như kẻ thua cuộc, gãy súng, chiến y tả tơi, bước chân rã rời giữa quê hương
hoang tan đổ nát. Nỗi nhục nhã vô bờ đó không những làm hoen lấm đời trai thời
loạn, mà còn làm nhơ nhuốc cả cuộc đời, và cả nơi tôn nghiêm linh thánh:
Ngày
nầy năm đó mầy chết trận
Năm đó ngày nầy – tao kẻ thua
Nát áo về thành – thành đã mất
Nhục rửa làm dơ mấy cảnh chùa.
Năm đó ngày nầy – tao kẻ thua
Nát áo về thành – thành đã mất
Nhục rửa làm dơ mấy cảnh chùa.
Làm sao diễn
tả được những nỗi đắng cay của người đã nhắm mắt ra đi cũng như người còn ở lại,
cùng chia nhau một niềm đau và một nỗi tủi hờn dân tộc. Người sống mà như đã chết,
chỉ biết tìm quên trong men say, nửa tỉnh nửa mê, cuộc đời chập chờn ảo ảnh:
Uống
đi mầy uống nửa ly thôi
Chia với tao những đắng cay nầy
Mấy mươi năm – cái đời cơm áo
Tao sống còn – nửa tỉnh nửa say
Chia với tao những đắng cay nầy
Mấy mươi năm – cái đời cơm áo
Tao sống còn – nửa tỉnh nửa say
Tuy người sống thương mình đang chết dở sống dở, nhưng thương
mình thì ít mà thương người đã ra đi thì nhiều. Thật vậy, ngườiđã ra đi hồn tức
tưởi nghẹn ngào, còn thân xác lại bị vùi giập vội vàng, không mộ bia, không hương
khói, tuy đã hy sinh tất cả cho đời, đã đem
hết tâm huyết đền trả
nợ nước thù nhà:
Chỉ tội thân mầy nằm ở đây
Mả lệch mồ xiêu đã bao ngày
Tấm bia vỏn vẹn hai cây chéo
Nợ nước thù nhà trả hai tay
Mả lệch mồ xiêu đã bao ngày
Tấm bia vỏn vẹn hai cây chéo
Nợ nước thù nhà trả hai tay
Như một hờn dỗi mỉa mai, tác
giả đã nhắn nhủ người đi thôi cứ ngủ yên như thể vô niệm vô ưu, mặc cho đời hững
hờ, cho rừng núi mưa gió thản nhiên, và nước non thay tên đổi chủ, trăm họ sống
như đã chết, sống vô nghĩa, sống thừa:
Thì
cứ nằm đây như lúc xưa
Mặc núi, mặc rừng, mặc gió mưa
Mặc nước, mặc non thay tên chủ
Mặc cho trăm họ sống như thừa
Mặc núi, mặc rừng, mặc gió mưa
Mặc nước, mặc non thay tên chủ
Mặc cho trăm họ sống như thừa
Đáng mỉa mai hơn nữa
là ngay cả những bạn bè đã bỏ xứ ra đi, chấp nhận cuộc lưu vong như một kẻ vô tổ
quốc, nay cũng bị tha hóa, trở thành những đứa con hoang, sống vật vờ mất cả lý
tưởng, quên cả khí phách, mất cả cội nguồn. Nói ra thì mất lòng, nhưng đành phải
nói, vì thật tội nghiệp cho người đã nằm xuống, nghẹn ngào trong lòng đất mẹ tại
quê nhà:
Mầy sẽ thấy bên kia phía biển
Đông lắm bạn bè bỏ xứ đi
Đứa giống con hoang – xin giữa chợ
Thằng như ở chực – chẳng ra gì
Đông lắm bạn bè bỏ xứ đi
Đứa giống con hoang – xin giữa chợ
Thằng như ở chực – chẳng ra gì
Buồn cho hiện thực quê
nhà vô vọng, cho hiện thực hải ngoại tha hóa vong thân, nhà thơ chỉ còn biết đi
vào mộng tưởng để mơ về một khung trời huy hoàng, có mặt trời rực rỡ ánh vàng,
có gió lùa mây bay và biển xanh dạt dào. Đó phải chăng là quê hương mơ ước? Đó
phải chăng là đất nước thanh bình?
Mai mốt nầy nếu có cơ may
Tao đưa mầy lên chỗ gần mây
Có biển xanh gió lùa vách đá
Mặt trời lên rực rỡ ngày ngày
Tao đưa mầy lên chỗ gần mây
Có biển xanh gió lùa vách đá
Mặt trời lên rực rỡ ngày ngày
Rồi
như một lời dặn dò tha thiết, nhà thơ đã nhờ người dưới mộ nằm yên đó như một gã
cận vệ, canh giữ dùm giang sơn gấm vóc đang bị giày xéo bẳng dép râu, đang bị cứa
nát bằng búa liềm, chờ ngày dân Việt đứng lên quang phục quê hương, dựng lại cờ
vàng, mở hội hoa đăng:
Thôi kệ – nằm đây giữ dùm tao
Một cái giang sơn thấm máu đào
Một đời lá cờ ba sọc đỏ
Mấy đời vì nó – mấy đời đau
Một cái giang sơn thấm máu đào
Một đời lá cờ ba sọc đỏ
Mấy đời vì nó – mấy đời đau
Trước khi từ giã người dưới
mộ, nhà thơ đã rót nốt nửa ly sau còn lại, rải khắp núi cao rừng thẳm, như thể
những hạt mưa ân tình chan hòa nước mắt, khóc cho người đã nằm xuống cho quê hương.
Những giọt mưa hồng pha máu sẽ bốc lên thành khói hương niệm hồn dân tộc:
Tao rót thêm mầy nửa ly sau
Rải nửa ly nói với núi rừng
Bên mồ người trẻ – xưa chết trận
Bạn cũ về thăm dòng lệ rưng
Rải nửa ly nói với núi rừng
Bên mồ người trẻ – xưa chết trận
Bạn cũ về thăm dòng lệ rưng
Thế đó! Người đã nắm
xuống. Máu đã thấm vào lòng đất mẹ. Xin ngủ yên trong giấc ngàn thu, chờ ngày máu
nở thành hoa, đúng như mơ ước của Nguyễn Chí Thiện ngày nào: “Máu ươm hoa hoa máu chan hòa. Hoa sẽ nở muôn
nhà muôn vạn đoá..”
No comments:
Post a Comment