NHỮNG GIỌT HUYẾT NGÀ
Ngô Quốc Sĩ
Nếu người mẹ được coi là tác phẩm tuyệt
tác của Tạo Hóa, thì tình mẹ chính là ân huệ vô bờ của Trời Đất, như nguồn sống,
nguồn thương và nguồn vui của con người. Văn chương dân gian đã ca tụng “nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”.
Y Vân tôn vinh lòng mẹ “bao la như biển
Thái Bình dạt dào”. Nguyễn Chí Thiện cũng chỉ mong ước “Mẹ ơi con lòng chỉ nguyện một điều. Được gần
sống đừng xa lìa khỏi mẹ”. Trong kho tàng văn chương ca tụng tình mẹ, chúng
ta không thể không nhắc tới bài thơ “Những
giọt huyết ngà”của nữ sĩ Trinh Tiên, đã được đăng trong “Văn Hóa Ngày Nay” của Nhất Linh, sau được
đưa vào “Hương Bình thi phẩm” của Hoàng
Trọng Thược.
Trước khi đi sâu vào nội dung của bài
thơ, chúng ta hãy nghe các các nhà thơ tiền chiến nổi danh nói về tác giả. Năm 1944, khi đọc được bài thơ này trong thi tập "Tình Thơ" ở Huế, nhà thơ "Ông
đồ" Vũ Đình Liên đã phải thốt lên: "Đông
Tây Kim Cổ chưa từng có!" Thi sĩ Quách Tấn cũng xếp thi phẩm này vào
bài viết "Những bài thơ bất hủ trên
đất Khánh Hòa". Riêng
Vĩnh Hữu, con trai của tác giả cũng bày tỏ nỗi lòng gắn bó không rời với người mẹ
kính yêu: “Viết về Me,
có lẽ viết bao nhiêu cũng không đủ, có viết dài lê
thê thậm thượt cách mấy cũng trở thành ngắn
ngủn sơ sài. Nếu hết thảy mười bốn anh chị em chúng tôi cùng ngồi lại với nhau để cùng viết mấy pho sách về Me cũng
không thể viết hết chuyện, không thể kể hết lời, không thể diễn tả hết những gì Me - cũng như Ba - đã để lại
cho con cái.”
Được con cái tôn vinh và người đời ca tụng là chuyện dĩ
nhiên, bởi lẽ Trinh Tiên, lúc phong trào thơ mới vừa thịnh hành, đã làm say mê độc
giả, với những vần điệu và ý thơ tuyệt vời, đúng như cảm nhận của Vũ Đình Liên,
Đông Tây kim cổ chưa từng có. Và đến hôm nay, những ai có dịp thưởng thức bài
thơ, cũng không cầm nổi nước mắt với những rung cảm sâu xa…
Vào
thơ, tác giả đã cảm nhận ơn Trời ban cho con người tình mẹ, chính là suối thương,
là huyết sống, là hơi thở chảy thành nguồn sữa ngọt ngào, làm ấm môi và ấm lòng
con thơ nhỏ dại. Niềm thương tuyệt đối của mẹ đã được tác giả diễn tả với lời thơ tuyệt bút, có thể nói là đến tận cùng của ngôn ngữ, như
thể đi
vào vô ngôn, khi nấu nguồn sữa bằng hơi thở, và
đồng hóa sữa với máu:
Đây dòng sữa Me nấu bằng hơi thở
Truyền từ nguồn huyết thống, suối thương yêu
Huyết Me khô cho phần sữa thêm nhiều
Me vâng lĩnh ý trời, ban con đó!
Truyền từ nguồn huyết thống, suối thương yêu
Huyết Me khô cho phần sữa thêm nhiều
Me vâng lĩnh ý trời, ban con đó!
Phải nói đây chính là thứ ngôn ngữ không lời, và người
ta thưởng thức bằng con tim bên kia ngưỡng cửa của lý trí, với cảm nghiệm thầm
kín trong thinh lặng. Qủa vậy! Vành môi con thơ đã được tô son bằng máu mẹ, và
khi chạm vào máu mẹ, môi con đã uốn cong như để nức cạn tình thương vô bờ. Máu
và sữa hòa đã vào nhau thành mật ngọt, thành hơi ấm vỗ về tuổi thơ như một phép
lạ từ trời:
Con uốn hai vành môi son thắm đỏ
Dòng huyết ngà tuôn theo nhịp vành môi
Huyết thân Me, nhưng phép lạ tay trời
Pha dịu ngọt trong đôi dòng sữa ấm
Dòng huyết ngà tuôn theo nhịp vành môi
Huyết thân Me, nhưng phép lạ tay trời
Pha dịu ngọt trong đôi dòng sữa ấm
Đẹp làm sao khi mỗi tia sữa bỗng nhiên biến thành luồng
điện từ thân mẹ đi vào thân thể con thơ! Đây chính là nhân điện, điện của tình
yêu làm say mê điên đảo cả mẹ lẫn con khi con ngất ngây áp vào ngực mẹ, nhấp từng
giọt sữa để lòng say. Còn mẹ thì nghe từng giọt sữa nhỏ trong thớ thịt, rồi nâng
niu con thơ như nâng vàng cưng ngọc:
Mỗi tia sữa là mỗi luồng điện sống,
Bú đi con! Hứng nhận cả lòng say...
Con nghĩ gì trong bộ óc thơ ngây,
Mà mơn trớn như nâng vàng hứng ngọc?
Bú đi con! Hứng nhận cả lòng say...
Con nghĩ gì trong bộ óc thơ ngây,
Mà mơn trớn như nâng vàng hứng ngọc?
Khi
dòng sữa mẹ thấm vào thân con thì con bỗng hóa thân. Con không
còn là đứa trẻ ngu ngơ bất động, mà là thực thể linh động đầy sức sống. Da của
con thành da sữa. Thịt của con bốc hương thơm, và tiếng của con, dù là cười hay
khóc, cũng là tiếng chim hót líu lo, làm vui cả nhà và cả đời:
Me yêu quá,
giọng cười và tiếng khóc
Ai bày con tôi nói tiếng chim đây?
Dễ thương chưa? Da sữa thắm hây hây
Ai ướp cả muôn hương vào thớ thịt?
Ai bày con tôi nói tiếng chim đây?
Dễ thương chưa? Da sữa thắm hây hây
Ai ướp cả muôn hương vào thớ thịt?
Đẹp
như thế và thương như thế là hết chỗ nói, thật đã cạn lời. Có nói cũng bằng thừa,
vì làm sao diễn tả được tình thương tuyệt đích và vô bờ, cao như non, rộng như
biển? Nếu Hàn Mặc Tử đã phải câm nín lặng nghe Trời giải nghĩa yêu:
Ai hãy làm
thinh chớ nói nhiều,
Để nghe dưới đáy nước hồ reo.
Để nghe tơ liễu run trong gió,
Và để xem trời giải nghĩa yêu.
Để nghe dưới đáy nước hồ reo.
Để nghe tơ liễu run trong gió,
Và để xem trời giải nghĩa yêu.
Thì ở đây, Trinh Tiên cũng đành câm lặng cảm tạ
Đất Trời đã ban cho con người tình mẹ như một hồng ân không còn lời nào để diễn
tả và ngợi ca. Tác giả chỉ còn biết hòa mình vào tiếng sóng biển, lời gió núi để
cảm nghiệm tiếng lòng thỏ thẻ ngất ngây
Thương chẳng
có chỗ cùng, thương tuyệt đíchMe thương con thắm thiết lắm, con ơi!
Cao như non? Cao sánh vút chân trời,
Rộng như biển? Rộng lan trùm trái đất
Như một lời kết, Trinh Tiên đã thốt lên một tiếng như một
tuyên ngôn tình mẹ vang vọng muôn đời. Con là tất cả. Là ý thơ. Là niềm vui. Là lẽ sống.
Con là tất cả ý niềm vui sống!
Xin thân tình chia sẻ nỗi vui và niềm
hãnh diện với những người con của mẹ
Trinh Tiên như Nha Trang, Quy Hồng và Vĩnh Hữu, Vĩnh Hảo... Cũng xin chân thành tự hỏi những
ai không may mắn có mẹ, hay không còn mẹ, có cảm thấy mất mát và ngậm ngùi tiếc
nhớ nguồn sữa yêu thương như những giọt huyết ngà không? Cám ơn Trịnh Tiên, người
nữ sĩ còn sót lại của văn chương tiền chiến. Cám ơn Quy Hồng đã cho thưởng thức
bài thơ không tiền khoáng hậu của mẹ Trinh Tiên…
No comments:
Post a Comment