TIM CON
DÂNG MẸ
Ngô Quốc Sĩ
Lòng con yêu mến mẹ sinh thành, cũng
như nỗi lòng dân Việt dâng cho mẹ Việt Nam thật tha thiết. Trần Trung Đạo đã “thưa mẹ con đi” và “đổi cả thiên thu tiếng mẹ cười”. Thái Tú Hạp thỏ thẻ “mẹ khổ đau yêu dấu mẹ Việt Nam” và “Mẹ nghìn năm vẫn là mẹ Việt Nam”. Nguyễn Tấn Ích
than thở “Đất Mẹ đêm dài ngày khô hạn”. Còn Hoàng Phong
Linh cũng đã dõng dạc thưa “mẹ Việt Nam
ơi, chúng con vẫn còn đây”. Hôm nay, trong tâm tình hướng về quê hương khổ đau,
nhà thơ lại đem “Nỗi lòng dâng mẹ Việt
Nam”, với những vần điệu thật tha thiết, như tiếng lòng thổn thức..
Là một chiến sĩ từng mở đường về nước
chiến đấu, Hoàng Phong Linh đã trải vào thơ những nhức nhối của một người con
yêu đã phải xa mẹ trong cơn ác mộng kéo dài đã 43 năm. Hôm nay vết thương còn rỉ
máu, và con của mẹ vẫn lênh đênh nơi đất lạ quê người như con thuyền không bến:
Bốn mươi ba năm rồi
Con vẫn đi tìm Mẹ.
Vết thương mồ
côi còn hoen máu lệ
Bao đêm ác mộng
bùng lên.
Giữa trùng dương
thuyền như lá lênh đênh
Lênh đênh như chiếc lá giữa trùng dương bát ngát, Hoàng Phong linh không
những nhớ mẹ, thương mẹ, mà còn anh dũng giã từ cuộc sống tạm dung nơi đất hứa,
trở về quê hương đọa đày để được ôm tay mẹ:
Con
quỳ lạy khi tầm xa quê cũ.
Trời
lưu vong tượng đá đầy rêu phủ
Góc
công viên con gọi Mẹ, đâu rồi ?
Con
đã về : tìm hơi ấm trong nôi
Ôm
tay Mẹ, sống nguyên đời thơ dại.
Nhưng mộng lớn đã không thành. Con đã sa cơ vào vòng
lao lý. Cuộc sống tù đày không làm con nản chí bỏ cuộc, mà càng làm con cản thấy
gắn bó với mẹ hơn, luôn luôn thấy có mẹ bên mình, mở rộng vòng tay nồng ấm an ủi
vỗ về:
Viên gạch lót đường, xuyên rừng
đêm biên ải
Phút sa cơ, con
thấy Mẹ bên mình.
Đời trung niên hằn
dấu ấn điêu linh
Trong ngục tối,
máu đen thành mực viết.
Thế rồi, thoát khỏi vòng lao lý, trở
ra hải ngoại, tiếp tục cuộc sống lưu
vong, nhà thơ lại ngậm ngùi nhìn về đất mẹ mà lòng quặn thắt. Sau bao năm gọi
là độc lập thống nhất, nay quê hương vẫn khốn khổ lầm than. Ngoại trừ thiểu số
con cha cháu ông, sống phè phỡn trên ngai vàng, thì dân Việt vẫn đói cơm, mẹ Việt
Nam vẫn áo rách cằn khô:
Rồi hôm nay, nhìn lại cảnh quê
hương
Con vẫn thấy Mẹ
cằn khô áo rách.
Tóc bạc cuối đời,
con vẫn xin làm gạch
Lót đường đi cho
thế hệ Em-Con.
Làm gì đây? Muốn làm gì thì trước hết cũng phải sống,
dù sức cạn chân mòn cũng không thể ngã qụy, xin mẹ nâng đỡ con chỗi dậy để tiếp
tục chiến đấu và quay về sát cánh mẹ. Dù cô đơn vì bạn bè đã lìa xa, dù cảm
nghiệm được thế cuộc vô thường, tim con vẫn gắn bó với quê hương như cá hồi
quay gót về nguồn:
Xin Mẹ thương con, dù sức yếu
mỏi mòn
Nâng con dậy,
không quay đầu bỏ cuộc.
Bạn bè con theo
tuổi đời bay vút
Bóng cô đơn còn
lại giữa đêm trường.
Dù ngày mai theo
tiếng gọi Vô Thường
Hồn con vẫn cá Hồi
quay tìm Mẹ.
Như
một lời hứa, con sẽ dốc toàn lực của tuổi hoàng hôn nguyện trở về hiệp lực với giới trẻ trong nước đang
trực diện với khổ đau, thách đố bạo quyền, đòi lại quyền làm người cho dân tộc:
Con sẽ về - hòa
chung cùng Tuổi Trẻ
Thét vang lên
đòi lại Quyền Người.
Đồng hành bên
nhau, vang vọng tiếng cười
Quỳ ôm Mẹ giữa
trời Xuân Dân Tộc.
Tuổi hoàng hôn,
con không còn tiếng khóc
Nhưng vẫn còn
nguyên vẹn máu hồng tim.
Nhà thơ quyết tâm trở về với một sứ mệnh cao cả, chứ không giống như một số người
vong bản mất gốc, vô tâm và vô cảm trước
nỗi đau chất ngất của dân tộc, rủ nhau về Việt Nam không phải chỉ để thăm quê
hương hay thân nhân, mà cốt để khoe
khoang và hưởng thụ:
Con không về - khoe cảnh sống ấm
êm
Nơi xứ lạ lãng
quên hồn Tổ Quốc.
Không làm khách
nhàn du giữa nguồn đau Dân Tộc
Thản nhiên nhìn
bao bạo ngược tàn hung.
Nhà
thơ quyết trở
về, không phải như “áo gấm về làng” để
khoe khoang, mà chỉ ôm ấp một tâm nguyện. Đó là tâm nguyện lau khô nước mắt mẹ
Việt Nam:
Đến cuối đời xin
tâm nguyện cùng chung
Bao thế hệ lau
khô dòng lệ Mẹ.
Trở về để lau khô nước mắt mẹ qủa là một sứ mệnh cao
cả, như thể Kinh Kha mang kiếm sang Tần diệt trừ bạo tặc, dựng lại mùa xuân có
hoa nhân bản, có sử vàng son, có tròn đạo lý:
Đất Nước hồi sinh giữa trời
Xuân muôn vẻ
Như nghìn xưa
theo Mẹ lúc lên non.
Hoa Nhân Bản, viết
lại Sử vàng son
Dâng lên Mẹ -
xin vuông tròn Đạo Lý.
Phút tàn hơi chỉ
mong lòng toại ý
Được quỳ hôn từng
mảnh đất Quê xưa.
Đó là món qùa cho quê hương, không phải là vuông vải thô để may ao trắng
cho cha ra pháp trường hay cho chị quấn khăn tang, mà bằng tâm nguyện diệt trừ
bạo tặc, mở đường tương lai, để dân Việt thôi dãi dầu nắng mưa, ngẩng đầu nhìn
thế giới văn minh, hòa nhịp cùng 5 châu tiến bước:
Đàn Cháu Con thôi dãi nắng dầm
mưa
Trời lại sáng,
đường tương lai rộng mở.
Ngẩng cao đầu,
nhịp hòa chung hơi thở
Cùng năm Châu sống
đẹp với Nhân Quyền.
Đẹp thay và hãnh diện thay! Máu Lạc Hồng còn nóng. Tim Phù Đỗng còn ấm
và chí Hưng Đạo còn nguyên. Dân Việt dù tản mác năm châu bốn biển, vẫn luôn
luôn ấp ủ một ước mơ, khắc tâm một lời nguyền trở về dựng lại quê hương, như thể
người Do Thái trong thời lưu lạc, đã từng chào nhau bằng lời thề gặp nhau tại
Jerusalem:
MẸ VIỆT NAM ! Cho con vẹn lời
nguyền
Chung góp sức,
trọn đời xin dâng Mẹ !.
Hơn bốn mươi
năm, trầm luân dâu bể
Vẫn nguyện tình chung
thủy với Quê Hương.
Là một
tâm nguyện, một lời thề. Đó không phải chỉ là lời nguyền của nhà thơ Hoàng
Phong Linh, mà là lời thề của toàn dân Việt, trong nước cũng như ngoài nước,
quyết giải trừ bạo tặc, dựng lại quê hương, lau khô nước mắt Mẹ Việt Nam..
No comments:
Post a Comment